Một phụ nữ đi cầu… thai nhập Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM:

Thai nhi 16 tháng là một khối u bất thường

Thứ Tư, 03/03/2010, 10:35
Bệnh nhân (BN) Nguyễn Thị Nhiệm (37 tuổi), làm nghề nông, ngụ tại Nhơn Hòa, Bắc Hòa, Tân Thạnh, Long An được người chồng đưa tới khoa cấp cứu Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy vào trưa 2/3 với cái bụng bầu to bất thường cao lên tới gần cổ và thở rất khó nhọc.

Người chồng cho biết vợ mình đã có thai được 16 tháng nhưng vẫn chưa sanh vì là thai đi cầu mà có được. Theo hồ sơ bệnh án, BN nhập viện Phụ sản Hùng Vương TP HCM để khám kiểm tra thai trong bụng, sau đó được chuyển tiếp sang BV Chợ Rẫy nhờ hỗ trợ thêm.

Ghi nhận của Ban Y học xã hội - BV Chợ Rẫy, BN Nhiệm đã lập gia đình 16 năm nay nhưng chưa có con. Trước đây sau khi cưới được 4-5 năm, chị Nhiệm có tới điều trị bệnh hiếm muộn nhiều lần tại BV Từ Dũ TP Hồ Chí Minh nhưng vẫn chưa có con.

Bệnh nhân (bìa trái) với cái bụng to bất thường đang được chăm sóc tại BV Chợ Rẫy ngày 2/3.

Cho tới tháng 10/2008, hai vợ chồng được một người hàng xóm chỉ tới Đan Viện Biển Đức để cầu có con. Tháng 11/2008, tại Đan Viện, chị Nhiệm được một người là sơ Yến (lương y Nguyễn Thị Bạch Yến tại Đan Viện) bắt mạch duy nhất 1 lần. Sau đó được thông báo là đã có thai(?). Nhưng cũng từ đó chị Nhiệm bị bệnh thường xuyên.

Chị Nhiệm tiếp tục tới Đan Viện đọc kinh cầu xin có con, chứ không dùng bất cứ một thứ thuốc gì. Vào lúc thai được 4, 5 tháng, theo lời chị Nhiệm có đi siêu âm nhưng kết quả không phát hiện thai nhi. 8 tháng, vùng bụng phù to sau đó lại xẹp. Tới tháng thứ 9 tiếp tục lớn hơn rồi lại lặp lại hiện tượng xẹp bụng.

Cho tới cách đây 2 tháng, bụng chị Nhiệm không xẹp và bắt đầu có những cơn khó thở. Tình trạng nặng tới mức trong suốt 2 tháng qua người phụ nữ này chỉ có thể ngủ ngồi vì bụng lớn lên khủng khiếp chèn ép lên các cơ quan nội tạng không thể nằm.

Ghi nhận tại Khoa Cấp cứu ngày 2/3, các bác sỹ tại đây cũng không thể tiến hành chụp Citi Scanner cho BN được vì chị không thể nằm. Kết quả siêu âm bụng cho BN tại đây đã phát hiện một khối u rất lớn trong ổ bụng không rõ bản chất, kèm theo nhiều dịch trong ổ bụng.

BN thở khó nhọc, tay chân lạnh, thể trạng xanh. Do tình trạng trên, khoa chuyển BN lên Khoa Ngoại BV Chợ Rẫy để có hướng điều trị phù hợp…

H.Nga
.
.
.