Thái Bình: Ô nhiễm làng nghề Đồng Xâm

Thứ Tư, 23/12/2009, 14:35
Làng nghề chạm bạc Đồng Xâm (Kiến Xương, Thái Bình) có 150 cơ sở sản xuất đang tạo việc làm cho trên 2.000 lao động của địa phương với thu nhập khá ổn định, nhưng mỗi ngày môi trường của làng nghề càng phải gánh chịu ô nhiễm nặng nề với áp lực của việc hóa mạ trung bình 5 tấn thau, 2 tạ bạc, 30kg vàng/tháng để làm ra sản phẩm. Nước ở các nhánh sông chảy qua làng đều bị phủ màu đen đặc.

Ông Nguyễn Văn Ngoan, một nghệ nhân của làng nghề, đồng thời đang là Chủ tịch Hội Làng nghề chạm khắc Đồng Xâm cũng đau đáu nỗi niềm, từng ấy người thợ của làng khi làm nghề tiếp xúc với hóa chất cũng chỉ trang bị vỏn vẹn cái khẩu trang. Lo nhất là việc hóa mạ chỉ biết mang ra giữa cánh đồng để tránh ô nhiễm trong khu dân cư. Số người làm chạm bạc ở Đồng Xâm đông nhất nhì cả nước, nhưng chưa có một cơ sở tập trung làm hóa mạ. Vì cuộc sống, biết là tác hại, nhưng vẫn cứ phải làm.

Qua  khảo sát của Bộ TN&MT tại 52 làng nghề điển hình trong cả nước thì có tới 46% số làng nghề môi trường bị ô nhiễm nặng, 27% ô nhiễm vừa và 27% ô nhiễm nhẹ. Đáng báo động là mức độ ô nhiễm môi trường tại các làng nghề không những không giảm, mà còn có xu hướng gia tăng theo thời gian.

Lao động làng nghề tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm chỉ có duy nhất phương tiện bảo vệ là khẩu trang.

Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Tài nguyên - Môi trường cần đưa ra những qui định cụ thể danh mục các loại phân bón, hóa chất… các làng nghề được sử dụng; danh mục các loại hóa chất gây hại cho sức khỏe con người để có lệnh cấm. Theo nhiều kỹ sư nông nghiệp thì hiện tại thuốc công nghệ sinh học đang được bà con nông dân ở các tỉnh phía Nam áp dụng rất tốt. Đồng thời cần có những mô hình làng nghề thân thiện môi trường để nhân rộng

Thu Uyên
.
.
.