Thả cá ra sông - nét đẹp vì một môi trường phát triển

Chủ Nhật, 14/10/2012, 20:35
Thả cá xuống sông tưởng như là việc đơn giản, từ xa xưa đã có, nhưng động thái này tại Hải Phòng giờ đã thành một... “nghi lễ” trang trọng thể hiện trách nhiệm của cộng đồng với môi trường hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Mới đây, tại thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng, Sở NN&PTNT thành phố phối hợp với UBND huyện Kiến Thụy tổ chức lễ thả cá nước ngọt ra môi trường tự nhiên sông Đa Độ, con sông lớn và quan trọng nhất đối với vùng ven biển Hải Phòng. Riêng đoạn chảy qua Kiến Thụy, diện tích mặt nước Đa Độ khoảng 500ha, nhiều khúc uốn lượn, trong xanh lạ thường, là nơi cung cấp nguồn nước ngọt phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt của người dân và cung cấp nước thô phục vụ cho sản xuất xuất nước sạch. Con sông lớn này cũng là môi trường tự nhiên cho các loài thủy sản sinh sống và phát triển.

Ông Phạm Phú Suất - Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy cho biết, trung bình mỗi năm nguồn lợi thủy sản khai thác tự nhiên từ sông Đa Độ đạt khoảng vài trăm tấn. Tuy nhiên, hiện nay việc đô thị hóa các vùng ven sông với tốc độ nhanh, trên địa bàn nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều kéo theo chất thải, nước thải chưa qua xử lý đổ thẳng ra môi trường theo mương, kênh và cuối cùng ra sông Đa Độ. Bên cạnh đó, việc phát triển nhà ở, đô thị khu vực này diễn ra với tốc độ nhanh, khó kiểm soát phát sinh lượng nước thải từ các khu dân cư, bệnh viện… khiến nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề, thủy sinh không phát triển.

Thả cá xuống sông Đa Độ.

Ngoài ra, từ nhiều năm qua, việc khai thác thủy sản trên sông Đa Độ không theo cách thức truyền thống như bủa lưới, giăng câu mà mang tính hủy diệt, như: dùng điện, lưới kéo có mắt lưới nhỏ đã làm suy giảm nhanh chóng nguồn lợi thủy sản. Sông Đa Độ nên thơ, trù phú ngày nào nay đứng trước nguy cơ trở thành bằng chứng sống về sự đối xử thô bạo của con người với tự nhiên.

Xác định muốn giữ gìn những gì chưa mất, muốn khôi phục lại môi trường trong sạch của tự nhiên cần phải có cách tác động đến cộng đồng nhằm thay đổi hành vi, ý thức. Ý tưởng này của huyện được Sở NN&PTNT đồng tình ủng hộ, tư vấn kỹ thuật và cách thức tiến hành.

Theo đó, ngày 7/10, bằng các nguồn kinh phí huy động, 11,9 vạn con giống được cho là có nguồn gốc liên quan, dễ thích nghi với môi trường tại chỗ đã được thả xuống sông Đa Độ theo nghi thức trang trọng trước sự chứng kiến của đông đảo người dân địa phương

Lê Minh Triết
.
.
.