Đồng bào Khmer thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng):

Tết vui… được mùa hành tím

Thứ Ba, 28/01/2014, 01:54
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, nông dân Khmer trồng hành tím ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đang bước vào những ngày thu hoạch rộ vụ hành sớm với niềm vui trúng mùa trúng giá. Đây là vụ hành được người dân trồng chủ yếu bán trong dịp Tết Nguyên đán, năng suất đạt từ 1,5 - 2 tấn/công (1.000 m2), giá bán từ 17.000-20.000 đ/kg.

Theo ông Thạch Thương (ngụ phường Vĩnh Phước, Thị xã Vĩnh Châu), vụ hành tím sớm năm nay vừa trúng mùa vừa được giá. Nếu như vụ hành cùng kỳ năm trước, người trồng hành lỗ nặng vì giá rất thấp, chỉ từ 3.000-5.000 đ/kg. Còn vụ này, có thời điểm hành lên trên 25.000đ/kg. Tại thời điểm hiện nay, hành có giá từ 17.000-20.000 đ/kg. Tuy nhiên, theo các hộ dân, với mức giá này thì họ có được một vụ hành thành công như mong đợi.

Bà Lâm Thị Choan (ngụ ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải) cho biết: “Gia đình tôi có 3 người làm, mỗi năm trồng 4,5 công hành, mỗi công cho năng suất 2 tấn. Năm nay với giá bán 18.000đ/kg, sau khi trừ chi phí cũng còn lời được trên 10 triệu đồng. Tết này vui lắm vì có tiền ăn tết lớn”. Do hành tím sớm có giá cao nên diện tích đã và đang thu hoạch đều được thương lái thu mua hết với giá cao. Mức giá cao nên người trồng hành rất phấn khởi, đặc biệt là thời điểm trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, khi giúp người nông dân thu hồi được vốn sau một vụ hành thua lỗ trong niên vụ vừa qua.

Đồng bào Khmer thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) thu hoạnh vụ hành tím sớm với giá khá cao.

Ông Hoàng Văn Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải (thị xã Vĩnh Châu) cho biết: “Vĩnh Hải là một trong những địa bàn trồng màu, đặc biệt là cây hành tím với diện tích rất lớn. Qua tình hình thực tế thị trường thì vụ hành sớm năm nay có giá khá cao. Cách đây hơn tháng có giá từ 25.000-26.000đ/kg, còn hiện nay có giá khoảng 16.000đ/kg. Nếu như giữ được mức giá này từ đây cho đến Tết thì bà con sẽ rất phấn khởi”. Thị xã Vĩnh Châu là địa phương có diện tích trồng hành tím lớn của tỉnh Sóc Trăng, cũng như của cả nước. Trung bình trên 6.000 ha/năm, gồm cả vụ hành tím sớm và vụ hành thương phẩm (vụ hành mùa). Vụ hành sớm thường có diện tích nhỏ hơn so với vụ hành thương phẩm, nhưng lại hấp dẫn người dân hơn vì giá bán và năng suất cao.

Theo Phòng Kinh tế-Hạ tầng thị xã Vĩnh Châu, trong niên vụ này, người dân Vĩnh Châu xuống giống được trên 800 ha hành tím sớm. Với giá hành tím sớm đạt mức cao như thế, sau hơn 2 tháng trồng, trừ chi phí người trồng thu lãi trên 20 triệu đồng/công. Ông Danh Nhan, một nông dân Khmer trồng hành tím ở xã Vĩnh Châu (thị xã Vĩnh Châu) có 2.000m2 đất trồng hành tím đạt sản lượng gần 4 tấn, thương lái đến tận nhà thu mua với giá 25.000đ/kg. Ông Nhan phấn khởi cho biết: “Sau vụ lúa mùa cao sản sớm, tôi xuống giống cùng với sự chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên giảm được phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, ngày công chăm sóc mà năng suất không giảm, trừ chi phí còn lời 50 triệu đồng”…

V.Đức – C.X.
.
.
.