Tết đến - mùa kiếm thêm của sinh viên

Thứ Hai, 28/01/2008, 15:55
Bán hàng siêu thị, trung tâm thương mại, bán hoa ở hội hoa xuân, bảo vệ chợ hoa… là những việc làm trong mùa Tết, được các đơn vị tuyển dụng số lượng lớn sinh viên. Đây là cơ hội việc làm của sinh viên các trường đại học, cao đẳng… vì nhiều lý do không thể về quê đón Tết…

Trong những ngày cuối năm, theo ghi nhận của chúng tôi tại các trung tâm giới thiệu việc làm, trung tâm nào cũng đông nghẹt sinh viên đến tìm việc làm trong mùa Tết.

Gặp một số sinh viên đang tìm việc làm tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên, chúng tôi làm quen và được biết sinh viên tìm việc làm Tết phần lớn là ở các tỉnh, có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Dịp Tết, cũng là dịp tìm việc làm để các bạn kiếm thêm thu nhập trang trải việc học hoặc phụ giúp gia đình. Bạn Nguyễn Thanh Thủy (Quảng Ngãi), sinh viên năm 4 Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn tâm sự với chúng tôi: Đã 3 cái Tết trôi qua nhưng chưa có năm nào Thủy đón Tết ở quê. Bởi lẽ, đây là cơ hội lớn nhất trong năm Thủy cũng như các bạn sinh viên nghèo tìm được công việc có thu nhập cao nhất để trang trải việc học.

Năm nay cũng như mọi năm, Thủy không về quê vì đã tìm được một chân bán hàng ở Hội hoa xuân với mức lương khá cao, không dưới 100.000đ/ca.

Còn với bạn Lê Thành Nam (Nha Trang), sinh viên năm 3 Trường Đại học Kinh tế thì cũng về quê nhưng… phải sau Tết vì theo lời Nam, tranh thủ mấy ngày Tết để kiếm việc, kiếm tiền…

Hiện tại, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên (643 Điện Biên Phủ, phường 1, quận 3) có hơn 5.000 đầu việc của các đơn vị đăng ký cần tuyển dụng. Nguyễn Trọng Hoàng - phụ trách bộ phận việc làm của Trung tâm cho chúng tôi biết, chương trình việc làm Tết của Trung tâm triển khai từ ngày 1/12/2007 đến 20/2/2008.

Tính đến ngày 22/1, Trung tâm đã giới thiệu được cho 4.119 sinh viên. Những việc làm các đơn vị cần tuyển chủ yếu là bán hàng siêu thị, trung tâm thương mại, hội chợ, hội hoa xuân… như bảo vệ chợ hoa tại Công viên Tao Đàn, đường hoa Nguyễn Huệ và Công viên 23/9, hiện có 3 đơn vị cần tuyển với số lượng 600 người (15.000 đồng/giờ); hệ thống siêu thị Big C và siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng, Trường Chinh cần tuyển nữ thu ngân, bán hàng với mức 10.000đ/giờ; Thương xá Tax cần 20-30 sinh viên bán hàng, trung tâm thương mại trên đường Đồng Khởi (quận 1) tuyển nam sinh viên làm thần tài mức lương 150.000đ/ca…

Nhìn chung, thị trường việc làm cho mùa Tết rất đa dạng, phần lớn việc làm làm trong những ngày Tết nhưng cũng có một số việc chỉ mới 27 Tết đã nghỉ như: Phát tờ rơi, thu ngân, giữ xe… hay một số việc làm sau Tết như hội chợ, hoặc hội hoa xuân làm việc đến mùng 6 Tết… Nguyễn Trọng Hoàng cũng cho biết: Việc làm Tết cho sinh viên thì nhiều nhưng trung tâm cũng cố gắng thỏa thuận với các đơn vị tuyển dụng để có mức lương tương đối cao.

Còn với các thông tin việc làm tại Trung tâm thì sẽ được gửi đến tất cả các trường có Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và dán ở tại Khu dịch vụ đời sống sinh viên (Thủ Đức, cơ sở 2 của Trung tâm), số 33 Nguyễn Thị Minh Khai và tại số 643 Điện Biên Phủ, phường 1, quận 3, văn phòng Trung tâm Hỗ trợ sinh viên.

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện có rất nhiều trung tâm hỗ trợ việc làm cho sinh viên và cho người lao động có nhu cầu tìm việc. Vì vậy, sẽ có rất nhiều việc làm trong mùa Tết năm nay cho sinh viên và cho công nhân lao động phổ thông không có điều kiện về quê đón Tết có thêm thu nhập để trang trải phần nào chi phí trong cuộc sống

T.Hà
.
.
.