Tết Quý Tỵ 2013: Vì sao TNGT nghiêm trọng gia tăng?

Thứ Sáu, 22/02/2013, 10:37
Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ - đường sắt, đối tượng gây TNGT nhiều nhất là người điều khiển xe máy, trong đó độ tuổi gây tai nạn rất trẻ, chủ yếu từ 18 - 27 tuổi (chiếm tới 39% số vụ).

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (UBATGT) quốc gia trong dịp Tết Quý Tỵ 2013, tổng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn quốc có giảm, song mức độ nghiêm trọng và con số thương vong lại tăng. Trong đó, đa số các vụ TNGT có liên quan đến xe máy, 70% số vụ TNGT có liên quan đến rượu, bia. Hầu hết các vụ TNGT đều do ý thức kém của người dân, đặc biệt là lớp thanh niên trẻ như uống rượu, bia khi tham gia giao thông; phóng nhanh, vượt ẩu; chạy không đúng phần đường, làn đường; không đội mũ bảo hiểm; chở số người vượt quá quy định…

Từ đánh giá của ông Phó Chủ tịch Thường trực UBATGT quốc gia cũng như báo cáo của Cục CSGT đường bộ - đường sắt, cho thấy năm nay các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến ôtô có giảm so với mọi năm, nhưng TNGT từ xe máy lại gia tăng (chiếm hơn 81% số vụ). Việc các chủ phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, trong đó phần lớn người điều khiển phương tiện là thanh niên, thiếu ý thức khi tham gia giao thông.

Đơn cử như vụ TNGT xảy ra vào lúc 18h ngày 10-2-2013 (tức ngày mồng 1 Tết) tại km 1423+200 QL1A (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), giữa xe máy mang BKS 79N1 – 318.24 do anh Huỳnh Đăng Đông, 20 tuổi điều khiển va chạm với xe máy mang BKS 48H – 0800 do anh Nguyễn Phi Long, 22 tuổi, điều khiển, trên xe chở các em Nguyễn Hữu Thắng, 16 tuổi và Nguyễn Hoài Nam, 17 tuổi. Cú đâm trực diện khá mạnh, khiến các anh Đông và Long tử vong tại chỗ, em Nam chết trên đường đi cấp cứu, em Thắng bị thương nặng phải cấp cứu ở bệnh viện. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do anh Đông đi xe máy, chở số người quá quy định, đi không đúng phần đường.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Km 66, quốc lộ 9 (Lao Bảo, Quảng Trị). Ảnh: Thanh Bình.

Một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khác xảy ra tại Nghệ An ngày 12/2/2013 (tức ngày mồng 3 Tết) cũng là hồi chuông cảnh báo đối với lớp thanh niên trẻ thiếu ý thức, không chấp hành luật lệ giao thông. Vụ TNGT nghiêm trọng này xảy ra tại km 16+750 QL1A giữa xe môtô mang BKS 37B1–979.78, chở 3 người không đội mũ bảo hiểm, gồm các anh Nguyễn Văn Linh, 23 tuổi, Hồ Sỹ Tài, 21 tuổi, Bùi Đình Điền, 22 tuổi, do phóng nhanh, vượt ẩu, không  làm chủ được tốc độ đã lao thẳng vào ôtô cứu thương mang BKS 79H–2211 đang chạy theo chiều ngược lại, do ông Nguyễn Quang Đạo, 57 tuổi, trú tại Bắc Kạn điều khiển, làm cả 3 người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ.

Được biết, việc đi không đúng phần đường, làn đường cũng là một trong các lỗi đứng đầu trong số các lỗi vi phạm gây TNGT, chiếm gần 30% tổng số vụ; lỗi vi phạm về tốc độ chiếm 15%; tiếp đó là lỗi vượt, tránh không đúng quy định, không nhường đường, không chấp hành biển báo.

Năm nay nghỉ Tết dài ngày, lượng xe máy người dân sử dụng lưu thông đường dài để về quê, đi tham quan, chúc Tết tăng đột biến. Do đi đường xa, người điều khiển phương tiện đuối sức, mệt mỏi nên dễ để xảy ra tai nạn thảm khốc. Vụ TNGT nghiêm trọng trên QL 1A, thuộc địa bàn huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) giữa 2 xe máy là một minh chứng rõ ràng cho điều này. Khoảng 17h30 ngày 13/2/2013 (tức mồng 4 Tết) em Đinh Văn Duy, 19 tuổi, trú tại TP. Ninh Bình đi xe máy chở 2 người là anh Hoàng Văn Chéo, 24 tuổi và em Hoàng Hồng Sơn, 18 tuổi, cùng trú tại Hữu Lũng (Lạng Sơn) lưu thông theo hướng Lạng Sơn – Hà Nội. Khi đến km 82+900 thì đâm vào xe máy do anh Lại Quốc Hưng, 31 tuổi, trú tại Chương Mỹ (Hà Nội) điều khiển, chở vợ và con nhỏ mới gần 1 tuổi đang lưu thông theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến 5 người tử vong tại chỗ, em Sơn bị thương nặng khiến chúng ta không khỏi xót xa.

Theo phân tích của cơ quan chức năng cho thấy, rượu bia vẫn là thủ phạm chính gây ra các vụ TNGT: 70% số vụ TNGT là do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia trước khi tham gia giao thông gây ra. 9 ngày nghỉ Tết, là dịp gia đình, bè bạn hội ngộ, thăm hỏi lẫn nhau, du xuân… Trong không khí mừng vui ấy, anh em, bạn bè nâng ly rượu, ly bia chúc tụng nhau. Điều nguy hiểm là sau khi uống rượu, bia, nhiều người vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, để rồi không làm chủ được tốc độ, gây hậu quả đáng tiếc, trong đó chủ yếu là thanh niên trẻ.

Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc 20h30 ngày 11/2/2013 (tức ngày mồng 2 Tết) tại km số 157 QL 14, thuộc địa phận An Phú (Pleiku) giữa xe máy và xe ôtô. Nguyên nhân tai nạn được xác định là do 4 thanh niên tuổi đời đều chưa đến 20, gồm các em Trần Quang Vinh, 19 tuổi, Đỗ Thị Minh Châu, 19 tuổi, Phạm Xuân Nghĩa, 19 tuổi và Lê Thị Hằng, 15 tuổi, đã uống rượu, bia trước khi tham gia giao thông, nên khi điều khiển môtô đã tông thẳng vào xe ôtô BKS 81K–5197 do ông Nguyễn Văn Hồng, 53 tuổi, trú tại thị trấn Phú Phong (Bình Định) điều khiển làm 3 em Vinh, Châu, Nghĩa chết ngay tại chỗ, còn em Hằng bị thương nặng.

Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ - đường sắt, đối tượng gây TNGT nhiều nhất là người điều khiển xe máy, trong đó độ tuổi gây tai nạn rất trẻ, chủ yếu từ 18 - 27 tuổi (chiếm tới 39% số vụ).

Từ những vụ TNGT nghiêm trọng cụ thể, cũng như những hậu quả đau lòng đề cập trên, hy vọng sẽ là những lời cảnh tỉnh, là những bài học đắt giá giúp người dân, đặc biệt là lớp trẻ nâng cao ý thức tự giác khi tham gia giao thông và nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ an toàn giao thông.                                                                                          

Theo báo cáo từ Cục CSGT đường bộ - đường sắt về tình hình TNGT đường bộ từ ngày 9 đến 17/2/ 2013 (tức từ ngày 29 đến mùng 8 Tết Nguyên đán Quý Tỵ) toàn quốc xảy ra 367 vụ TNGT đường bộ, làm 307 người thiệt mạng và 384 người bị thương. So với 9 ngày Tết Nhâm Thìn 2012 thì TNGT giảm về số vụ nhưng tăng 6 người chết và 26 người bị thương.

Tâm Phạm - Quỳnh Vinh
.
.
.