Tây Nguyên: Tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm

Thứ Năm, 20/02/2014, 14:51
Địa bàn Tây Nguyên, 2 tỉnh Kon Tum và Đăk Lăk có nhiều điểm dịch cúm gia cầm mắc bệnh chưa qua 21 ngày. Đến nay, tỉnh Kon Tum có 4 xã của 3 huyện, thành phố có tổng số gia cầm bị bệnh và chết là 4.042 con, đã tiêu hủy 10.527 con và 3.654 quả trứng.

Tại Đăk Lăk, đã xuất hiện 4 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại các xã: Hòa Thắng (TP Buôn Ma Thuột), Ea Uy (huyện Krông Pak), Ea Wer (huyện Buôn Đôn) và Ea Hu (huyện Cư Kuin) với tổng số gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy 5.531 con. Đáng báo động là có 100% số chợ tại 4 huyện Krông Pak, TP Buôn Ma Thuột, Krông Ana, Lak của tỉnh Đăk Lăk đều phát hiện có vi rút cúm gia cầm và 13% số mẫu dương tính với vi rút H5N1. Riêng ở tỉnh Gia Lai, từ khi tiêu hủy đàn gia cầm hơn 9.000 con của một hộ gia đình ở xã Ia Dêr, huyện Ia Grai đến nay chưa phát hiện xảy ra ổ dịch cúm mới.

Tuy nhiên, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên đã chỉ đạo sát sao ngành chức năng chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch, thực hiện các biện pháp bao vây ổ dịch, phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với địa phương tiêm phòng và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tại Kon Tum đã tiêm phòng được 82.143 liều vắc xin cho 82.143 con gia cầm. Cấp 10.000 lít hóa chất để vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường tại các ổ, cơ sở giết mổ gia cầm, chợ buôn bán gia cầm. Tạm dừng vận chuyển xuất, nhập, quá cảnh gia cầm và sảm phẩm gia cầm ra, vào địa bàn tỉnh và vận chuyển qua lại giữa các huyện, thành phố đặc biệt trên địa bàn các địa phương có dịch. Bố trí lực lượng phối hợp với cán bộ thú y tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động giết mổ tại các cơ sở giết mổ gia cầm. Các xã, phường có dịch lập các chốt kiểm dịch xung quanh khu ổ dịch, tránh tình trạng vận chuyển gia cầm đi nơi khác tiêu thụ.

Đặc biệt, các tỉnh Tây Nguyên có biên giới giáp với Lào và Campuchia nên việc thực hiện dự án phòng, chống dịch cúm gia cầm, cúm ở người cần đầu tư xây dựng chợ mua bán gia cầm sống và cơ sở giết mổ gia cầm tập trung góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh qua khâu mua bán, giết mổ. Trước mắt, tạm dừng vận chuyển xuất, nhập, quá cảnh gia cầm và sản phẩm gia cầm ra, vào địa bàn biên giới và qua lại giữa các huyện, thành phố, đặc biệt trên địa bàn các địa phương có dịch.

Tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở, phương tiện vận chuyển hàng hóa qua lại đường biên giới. Không cho buôn bán, thu gom, tập kết, giết mổ gia cầm tại các khu vực đường biên và các khu kinh tế mở. Tập trung triển khai lấy mẫu giám sát trên gia cầm được buôn bán tại các chợ, điểm thu gom, tập kết gia cầm và các mẫu môi trường thuộc địa bàn có nguy cơ cao.

Đối với chợ có bán và giết mổ gia cầm, cần phân tách riêng khu vực bán gia cầm sống và giết mổ gia cầm; vệ sinh, tiêu độc khử trùng khu vực bán và giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm sau mỗi buổi chợ; vệ sinh và khử trùng phương tiện, dụng cụ vận chuyển, chứa đựng gia cầm, sản phẩm gia cầm. Tuyên truyền người dân nên áp dụng nghiêm ngặt 4 biện pháp phòng-chống bệnh cúm mà Bộ Y tế đã ban hành

N.Như
.
.
.