Tây Nguyên: Mưa lớn gây sạt lở nhiều nơi và hàng trăm hộ dân phải di dời khẩn cấp

Chủ Nhật, 24/09/2006, 08:57

Do mưa lớn liên tục từ ngày 17 đến 21/9, nên nhiều địa điểm dân cư ở huyện Ea Súp (Đắk Lắk) đã bị ngập lụt cục bộ. Nước trên sông Sêrêpôc tại Bản Đôn (Đắk Lắk) và Chư Jút (Đắk Nông) đã lên mức báo động 3 và luôn có chiều hướng dâng cao gây ngập lụt vì trời vẫn tiếp tục mưa to đến rất to.

Tính đến cuối giờ chiều 22/9, nước lũ đã làm ngập 925 ngôi nhà dân ở các xã Ea Lê, Ea Rốc, Ea T'Mốt (huyện Ea Súp) và ở Krông Ana, Ea Wer (huyện Buôn Đôn) cũng đã có hơn 200 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước.

Tại huyện Đắk R'Lấp (Đắk Nông) có 110 ngôi nhà dân bị ngập trong lũ và 12 ngôi nhà bị sập do sụt lở đất. Người dân 2 xã Đắk Wen và Đắk R'Mol, huyện Đắk R'Lấp bị nước lũ cô lập hoàn toàn khi tất cả các cầu bắc qua các suối trong vùng bị cuốn trôi.

Tại huyện Ea Súp lũ đã cuốn trôi 5 người và làm ngập hơn 1.200ha cây trồng. Hơn 3.100 ha cây trồng vụ hè thu của 2 xã Đức Xuyên, Quảng Phú (huyện Krông Nô) bị lũ trên sông Krông Nô và sông Krông Ana nhấn chìm. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã bị nước lũ làm hư hỏng gây ách tắc giao thông.

Ngay sau khi nhận được tin bão lũ từ Ea Súp, UBND tỉnh Đắk Lắk đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan, ban ngành bám sát địa bàn, tích cực hỗ trợ đồng bào di dời khẩn cấp 49 hộ dân trong vùng ngập sâu của xã Ya Rvê và Ya Lốp đến nơi an toàn. 

Tại Lâm Đồng, mưa lớn đã làm cho nước hồ Xuân Hương dâng cao và xả theo hồ Cam Ly gây ngập nhiều khu vực phụ cận của thành phố Đà Lạt. Tin từ Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Lâm Đồng, đã có ít nhất 200 hộ dân tại một số tuyến đường chính của TP Đà Lạt phải di dời khẩn cấp.

Nhiều tuyến đường của thành phố Đà Lạt bị ngập sâu trong nước từ 20-40 cm. Nhiều cây xanh trên các tuyến đường thành phố Đà Lạt như đường Phạm Ngũ Lão (phường 4) và Yersin (phường 10) đã gãy đổ làm sập đường truyền tải điện cao thế gây ách tắc giao thông.

Khi lũ xảy ra, TP Đà Lạt đã huy động trên 300 người thuộc lực lượng Công an, Quân đội, dân quân để giúp dân chống lũ, đồng thời đưa các hộ dân trong vùng ngập sâu đi sơ tán. Hàng trăm cháu nhỏ và người  già được di chuyển đến nơi an toàn. Khi biết tình hình mưa lũ nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng đã cho tăng cường lực lượng, xuồng máy, áo phao đến ứng cứu kịp thời

S.Lam
.
.
.