Taxi ngoại tỉnh đổ về thủ đô: Rất khó quản lý

Thứ Ba, 01/04/2014, 07:44
Đã hơn 2 năm Hà Nội ngừng cấp phép cho các hãng taxi mới để góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, mặt khác là chấn chỉnh hoạt động này. Nhưng gần đây, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vẫn phải thừa nhận là số lượng xe taxi hoạt động ở Hà Nội vẫn gia tăng. Bởi lẽ, để “lách luật”, nhiều xe đã về các tỉnh lân cận xin cấp phép phù hiệu hoạt động taxi, rồi quay lại Hà Nội hoạt động. Điều đó phần nào khiến cho hoạt động taxi ở Hà Nội vốn phức tạp về an ninh trật tự, nay thêm phần khó quản lý.

Lái xe taxi hành hung, cướp đồ hành khách

Cách đây không lâu, lái xe taxi BKS 29A-717.81 của HTX Sông Hồng (Bắc Ninh) do Đỗ Văn Dưỡng điều khiển, chở một người khách quốc tịch Hàn Quốc từ Bến xe Nước Ngầm về quận Hoàn Kiếm. Ngay sau khi hành khách lên xe, Dưỡng đã điện thoại cho một lái xe taxi khác là Nguyễn Anh Trại bàn bạc kế hoạch cướp tài sản. Cả hai đã chở vị khách nước ngoài đến khu vực xã Yên Mỹ, Thanh Trì rồi xông vào đánh đập, cướp tài sản của nạn nhân. Dưỡng cướp được chiếc điện thoại Samsung và ví tiền, còn nạn nhân lợi dụng sơ hở đã mở cửa xe bỏ trốn và kêu cứu người dân xung quanh.

Ngay đêm đó, Công an huyện  Thanh Trì đã bắt giữ được Dưỡng và Trại. Được biết, chiếc taxi BKS 29A-717.81 thuộc HTX vận tải Sông Hồng (Bắc Ninh), là tài sản hợp pháp của xã viên Đỗ Huy Chương (chủ xe) góp vốn vào HTX. Sau khi hoàn tất thủ tục, giấy tờ, Đỗ Huy Chương đã giao xe cho lái xe là Đỗ Văn Dưỡng khai thác. Đây chỉ là một trong số trường hợp taxi ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động rồi gây rối, gây mất trật tự công cộng.

Taxi đón trả khách ở Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo ghi nhận từ lực lượng Thanh tra, 4 tỉnh có số lượng taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội nhiều nhất là Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Bình và Hưng Yên. Trong đó nổi bật là một số hãng như taxi Xuân Thành, taxi SH, taxi Vietnamnet. Hầu hết xe taxi của các hãng này đều mang BKS Hà Nội nhưng phù hiệu xe taxi thì do các tỉnh cấp. Đã không ít lần xe của các hãng kể trên gây rối, thu cước quá giá của khách tại Hà Nội, lực lượng Thanh tra đã phải vào cuộc truy tìm và xử lý.

Ông Mạnh thừa nhận: Thực trạng trên gây khó khăn cho công tác quản ý trên địa bàn, mặc dù Hà Nội chỉ có 17.000 xe taxi nhưng thực tế, số xe taxi đang hoạt động lại tăng lên rất nhiều. Theo Thông tư 18 của Bộ GTVT, xe taxi từ các tỉnh được phép hoạt động lâu dài trên địa bàn Hà Nội mà không chịu sự ràng buộc, giám sát nào của lực lượng chức năng sở tại. “Chúng tôi muốn kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp taxi ngoại tỉnh cũng không được phép vì pháp luật đã quy định. Bản thân Sở GTVT các địa phương cũng không quản lý được, thậm chí cấp phù hiệu taxi xong cũng không hậu kiểm”, ông Hoàng Văn Mạnh nhấn mạnh.

Cần xem xét kỹ việc cấp phép thêm taxi hoạt động ở sân bay Nội Bài

Trong khi Hà Nội vẫn đang loay hoay với bài toán quản lý taxi trên địa bàn sao cho quy củ, thì tại cuộc họp với Bộ GTVT  mới đây, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội lại tiếp tục đề nghị Bộ GTVT cho tăng thêm từ 500-600 xe taxi vận chuyển khách, chủ yếu là buổi đêm ở cụm cảng sân bay Nội Bài bởi số xe trong sân bay không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách. Cùng với đề nghị trên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam in phù hiệu “xe taxi” cấp cho các đơn vị trên địa bàn Hà Nội có màu sắc riêng và nghiên cứu chất liệu phù hiệu bảo đảm không bị mất màu trong quá trình sử dụng.

Taxi đón trả khách ở Hà Nội. Ảnh minh họa.

Sở dĩ có đề xuất này, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, việc này nhằm để hạn chế các đơn vị đăng ký hoạt động và xin cấp phù hiệu tại các Sở GTVT địa phương lân cận, sau đó lại đưa xe về Hà Nội hoạt động làm tăng số lượng xe taxi, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn Thủ đô. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị, rút ngắn thời hạn có hiệu lực của phù hiệu và quy định các đơn vị vận tải phải trả lại phù hiệu cũ khi gia hạn, cấp đổi phù hiệu “xe taxi”, tránh tình trạng sửa chữa, lợi dụng hoạt động taxi “dù”.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội lại cho rằng, hiện nay nếu nói là thiếu taxi thì ở Hà Nội không thiếu, riêng khu vực Nội Bài hiện nay đang có khoảng 700-800 xe hoạt động ngày đêm. Tuy nhiên, nếu nói việc mở rộng nhà ga T2 Nội Bài thì cũng cần có thêm taxi để hoạt động, song đấy phải là lực lượng taxi chuyên nghiệp, là các hãng hoạt động có uy tín, xe phải 7 chỗ chở được vali  cho khách, lái xe phải biết tiếng Anh… chứ không thể nói thiếu là cấp phép bừa bãi được, như thế sau này rất khó quản lý. Đó cũng là ý kiến của không ít doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội. Phát triển là tốt, song ai cũng lo ngại việc, phát triển ồ ạt, không chọn lọc thì hậu quả sẽ còn khó giải quyết hơn nhiều.

Chánh Thanh tra Bộ GTVT: Nên xem xét lại cách quản lý taxi hiện nay

Cũng bởi tình trạng quá nhiều doanh nghiệp taxi, trong đó một con số không nhỏ ít quan tâm đầu tư phát triển thương hiệu, làm ăn chộp giật, không quản lý đội ngũ lái xe, dẫn đến tình trạng bát nháo, lái xe taxi vi phạm giao thông, gây mất trật tự ATGT, gây bức xúc trong dư luận. Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, Hà Nội nên xem xét lại cách quản lý taxi hiện nay. “TP Hồ Chí Minh cũng có 14.000 xe taxi nhưng chỉ có 27 doanh nghiệp, cũng bởi vậy mà phần đông các doanh nghiệp đều quan tâm đầu tư, xây dựng thương hiệu, hạn chế tối đa tình trạng “tranh thủ” kinh doanh”. (PV)

Thanh Huyền
.
.
.