Tàu, xe và máy bay kín chỗ dịp Tết dương lịch

Chủ Nhật, 02/01/2011, 13:54
Nhân dịp nghỉ lễ 3 ngày, chị Dương cùng đám bạn rủ nhau đi Đà Nẵng để xả hơi, tuy nhiên phải mau mắn lắm, chị mới đặt được vé chặng bay về còn chặng đi đành phải sử dụng phương tiện tàu hỏa. Mặc dù không khan hiếm như vé máy bay nhưng vé tàu hoả các chặng ngắn và trung bình đặc biệt là giường nằm trong dịp nghỉ lễ cũng lâm vào tình trạng khan hiếm.

Dịp Tết dương lịch năm nay, do ngày mùng 1 trùng với ngày nghỉ thứ 7, thế nên cán bộ công nhân, viên chức Nhà nước và học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ bù vào ngày thứ 2 đầu tuần (3/1/2011). Điều này đồng nghĩa với việc gia tăng lượng lớn hành khách lui tới các điểm cung cấp dịch vụ vận tải…

Có mặt tại khu vực Bến xe phía Nam Hà Nội vào trưa 31/12/2010, chúng tôi chứng kiến hình ảnh hành khách nườm nượp đổ về bến để "bắt" xe về quê. Tay xách, nách mang ba lô, em Huy Tuấn, quê ở Nam Định, hiện đang là sinh viên Trường Đại học KHXH và NV (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Em vừa từ trường tới đây. Do dịp Tết dương lịch này bọn em được nghỉ 3 ngày nên em tranh thủ bắt xe về quê để thăm gia đình cũng như gặp lại bạn cũ. Theo Tuấn, số bạn của Tuấn đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn Hà Nội dịp Tết này cũng về quê cả.

Hành khách đổ về Bến xe phía Nam Hà Nội để bắt xe về quê (Ảnh chụp ngày 31/12/2010).

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Xí nghiệp quản lý Bến xe phía Nam cho biết: Dịp Tết dương lịch lần này là một trong những dịp trọng tâm, cao điểm giải tỏa khách trong năm của xí nghiệp. Đáng chú ý, do được nghỉ bù ngày thứ 2, thế nên lưu lượng khách từ các tỉnh về Hà Nội và từ Hà Nội đi các tỉnh tăng và tập trung chủ yếu vào ngày thứ 6 và sáng thứ 7 (31/12/2010 và 1/1/2011). Vào thời điểm hiện tại các nhà xe đều đã chuẩn bị đầy đủ đầu xe để cung ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Cũng theo ông Thành, số xe trong những ngày này sẽ được tăng cường lên trên 850 lượt xe/ngày. Hà Nội - Nam Định; Hà Nội - Thái Bình; Hà Nội - Thanh Hóa… là những tuyến tập trung đông lưu lượng hành khách mua vé.

Theo đại diện Xí nghiệp quản lý Bến xe phía Nam, trong những ngày này đơn vị sẽ duy trì kế hoạch tăng cường soát vé, yêu cầu các lực lượng có trách nhiệm với từng vị trí đang đảm nhiệm, đặc biệt là các vị trí: kiểm soát, bán vé, soát vé tại các cửa, các vệ sĩ chốt trong nhà chờ và tại sân quảng trường phối hợp với Công an trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam (Công an quận Hoàng Mai) kiên quyết không cho lái phụ xe, các đối tượng "cò" dê dắt hoạt động trên bến. Thường xuyên phát thanh hướng dẫn hành khách khi đến bến đi xe vào quầy mua vé đảm bảo quyền lợi cho hành khách.

Cũng do dịp nghỉ lễ kéo dài 3 ngày nên vé máy bay của Vietnam Airlines và của hãng Jetstar Pacific cũng trong tình trạng cháy vé. Nhiều chặng bay hiện đã kín chỗ và hết vé. Một số chặng bay còn lại hành khách cũng không còn cơ hội chọn hạng ghế, chỗ ngồi. Số ghế ít ỏi ở một số chặng bay còn lại cũng chỉ còn ghế thương gia với giá cao ngất ngưởng. Một số hành khách cũng chỉ còn hy vọng chờ hành khách khác huỷ chuyến để đăng ký vé. Dự đoán được tình hình căng thẳng vé trong những ngày cuối năm, các hãng máy bay đã bổ sung khá nhiều lượng vé, tuy nhiên hiện tại số lượng vé này cũng đã được bán sạch.

Chị Dương công tác tại một đơn vị liên doanh cho biết: Nhân dịp nghỉ lễ 3 ngày, chị cùng đám bạn rủ nhau đi Đà Nẵng để xả hơi, tuy nhiên phải mau mắn lắm, chị mới đặt được vé chặng bay về còn chặng đi đành phải sử dụng phương tiện tàu hỏa. Mặc dù không khan hiếm như vé máy bay nhưng vé tàu hoả các chặng ngắn và trung bình đặc biệt là giường nằm trong dịp nghỉ lễ cũng lâm vào tình trạng khan hiếm.

Như thông lệ thì từ nay đến Tết Nguyên đán tình hình căng thẳng về vé máy bay, tàu hoả và ôtô sẽ gia tăng. Trong khi các chiều ngược lại như Hà Nội - TP HCM vào những ngày trước Tết và chiều TP HCM - Hà Nội những ngày sau Tết vé tàu, xe, máy bay khá ế ẩm. Các hãng hàng không cũng như ngành đường sắt đã phải đưa ra những chương trình giảm giá, khuyến mãi để hút khách thì chiều ngược lại không còn vé bán

Trần Huy - Đức Thọ
.
.
.