Tàu xe tăng cường, giảm giá phục vụ nhu cầu đi lại kỳ nghỉ lễ 2-9

Thứ Ba, 12/08/2014, 07:43
Năm nay, kỳ nghỉ 2-9, nhiều cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên sẽ được nghỉ 4 ngày. Do vậy, theo dự báo của ngành đường sắt, đường bộ, lượng khách đi lại trên các bến xe liên tỉnh, nhà ga sẽ tăng hơn so với các ngày thường. Và khả năng tập trung chủ yếu vào chiều 29/8 và 30/8. Để giao thông thông thoáng, hành khách không bị chèn ép, ngay từ thời điểm này, Công ty Quản lý bến xe phía Nam, Ga Hà Nội đã có những kế hoạch tăng cường xe cụ thể phục vụ nhu cầu của người dân; đồng thời chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lôi kéo, lợi dụng tăng giá vé.

Sẽ tăng cường thêm 170 xe khách dự phòng

Ngày 11/8, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty cổ phần bến xe Hà Nội cho biết, với phương châm khách đến bến là phải có xe đi, ngoài lượng xe hoạt động như ngày thường, Công ty đã xin Sở cấp phép thêm cho 170 xe tăng cường. Các xe này, chủ yếu hoạt động ở các tuyến ngắn, có cự ly chừng 300km đổ lại. Cụ thể, tại Bến xe phía Nam, dự kiến sẽ tăng cường thêm 75 lượt xe, trong đó tuyến Thanh Hóa là 15  xe, Nam Định là 20 xe, Thái Bình là 25 xe, Ninh Bình là 15 xe.

Các bến xe khách ở Hà Nội tăng cường thêm xe để phục vụ nhu cầu của hành khách trong dịp nghỉ lễ 2-9.

Tại Bến Gia Lâm, lượng xe tăng cường là 25 xe, tập trung vào tuyến Hải Phòng. Còn Bến Mỹ Đình, sẽ có lượng xe tăng cường đáng kể: 70 xe; trong đó tập trung vào tuyến Tuyên Quang 15 xe; Phú Thọ: 15 xe; Quảng Ninh 25 xe và tuyến Vinh là 15 xe. Nhằm đảm bảo trật tự an toàn tại bến xe, lãnh đạo Công ty cổ phần bến xe cũng đã chỉ đạo Giám đốc các Xí nghiệp quản lý bến xe tập trung hướng dẫn xe vào vị trí đón trả khách một cách trật tự, không để ùn tắc đảm bảo ATGT, an ninh trật tự; không được để bốc xếp, xe máy chở khách đu bám theo xe, không để hiện tượng lôi kéo, tranh giành khách, ép giá, ép khách. Đặc biệt, kiểm tra việc niêm yết giá của các quầy dịch vụ và các dịch vụ khách trên bến xe. Đồng thời, sắp xếp các xe buýt, taxi, xe máy đỗ đón và trả khách đúng vị trí quy định của bến; phối hợp với các lực lượng chuyên ngành như Công an, Thanh tra giao thông giải quyết tình trạng xe vòng vo ngoài bến, xe dù…

Tàu Thống Nhất đổi giờ chạy, giảm giá vé, tăng ga dừng đỗ

Bà Phùng Thị Lý Hà, lãnh đạo ga Hà Nội cho biết, cùng với việc thay đổi giờ xuất phát của tàu Thống Nhất từ 4/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cũng giảm giá vé và khuyến mãi với vé đặt mua trước ngày đi tàu từ 1 tháng trở lên. Cụ thể, giá vé các tàu Thống Nhất từ 4/9 sẽ giảm so với giá vé trước ngày 4/9 khoảng từ 6% đến 12%.

Với mức giảm này giá vé cao nhất (giường nằm mềm điều hòa Hà Nội – Sài Gòn tàu SE3) là 1,79 triệu đồng (giá vé cao nhất trước đây là 1,99 triệu đồng). Giá vé thấp nhất (ngồi cứng Hà Nội – Sài Gòn tàu TN1) là 577 ngàn đồng.

Hà Nội tăng cường xử lý việc chèn ép, lôi kéo khách từ cổng bến.

Trong thời gian từ ngày 4/9 đến hết ngày 31/12/2014 hành khách mua vé tàu Thống Nhất trước ngày đi tàu 60 ngày trở lên sẽ được giảm 50% giá vé; mua vé trước từ 30 ngày đến 59 ngày được giảm 30% giá vé. Điều kiện áp dụng cho các vé khuyến mãi này là: Hành khách mua vé có cự ly từ 1.300km trở lên; Mua vé trước từ 60 ngày trở lên không được trả lại vé, đổi vé; Mua vé trước từ 30 ngày đến 59 ngày khi trả vé, đổi vé phải chịu khấu trừ 50% tiền vé; Hành khách phải xuất trình CMND hoặc giấy tờ tùy thân hợp lệ khi mua vé. Riêng với tàu SE19/20 (tuyến Hà Nội – Đà Nẵng) và tàu NA1/2 (tuyến Hà Nội – Vinh) hành khách mua vé đi tàu trong thời gian từ ngày 5-8 đến hết ngày 3/9/2014 sẽ được khuyến mại với mức giảm giá khoảng 20% so với giá vé đang áp dụng đối với vé ngồi cứng. Giá vé khuyến mại tàu SE19/20 (loại ngồi cứng) còn 315.000 đồng/vé, tàu NA1/2 còn 127.000 đồng/vé.

Theo biểu đồ chạy tàu khách tuyến đường sắt Bắc – Nam vừa được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) ban hành, từ 4/9 hàng loạt tàu chở khách Thống Nhất trên tuyến Bắc – Nam cũng sẽ được điều chỉnh giờ khởi hành. Theo đó, các tàu chạy thường xuyên hàng ngày chiều Hà Nội - Sài Gòn được điều chỉnh giờ xuất phát như sau: Tàu SE1 xuất phát Hà Nội lúc 19h30, đến Sài Gòn lúc 4h39; Tàu SE3 xuất phát Hà Nội lúc 22h, đến Sài Gòn lúc 5h20;  Tàu SE5 xuất phát Hà Nội lúc 9h, đến Sài Gòn lúc 20h03; Tàu SE7 xuất phát Hà Nội lúc 6h00, đến Sài Gòn lúc 16h05; Tàu TN1 xuất phát Hà Nội lúc 13h10, đến Sài Gòn lúc 2h30.

Với chiều Sài Gòn - Hà Nội, giờ chạy tàu sẽ được điều chỉnh như sau: Tàu SE2 xuất phát Sài Gòn lúc 19h30, đến Hà Nội lúc 4h50; Tàu SE4 xuất phát Sài Gòn lúc 22h, đến Hà Nội lúc 5h30; Tàu SE6 xuất phát Sài Gòn lúc 9h, đến Hà Nội lúc 19h58; Tàu SE8 xuất phát Sài Gòn lúc 6h00, đến Hà Nội lúc 15h33; TN2 xuất phát Sài Gòn lúc 13h10, đến Hà Nội lúc 3h30. Theo ĐSVN, biểu đồ chạy tàu mới được điều chỉnh theo hướng tăng số ga dừng đón, trả khách, đảm bảo tỷ lệ đi, đến đúng giờ cao nhằm tạo thuận tiện cho hành khách.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông trong những ngày nghỉ lễ và sau nghỉ lễ, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm các trường hợp nhồi nhét khách, kiên quyết không để các xe không đảm bảo vận chuyển khách. Trong những ngày này, để tránh bị cò mồi lừa mất tiền oan, bà con có nhu cầu đi lại nên vào trong bến xe, ga tàu để mua vé. Còn để hạn chế tối đa số vụ tai nạn giao thông, đảm bảo mọi người được nghỉ Tết Độc lập an toàn, mong rằng lực lượng chức năng sẽ tuần tra, xử lý thật nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm Luật Giao thông.

Thanh Huyền
.
.
.