Đi lại dịp nghỉ lễ quốc khánh 2-9:

Tàu xe tăng chuyến, giá biến động không nhiều

Thứ Năm, 22/08/2013, 13:01
Dù cộng thêm ngày nghỉ cuối tuần, thì dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay vẫn là 3 ngày. Với thời gian này, việc di chuyển của người dân bằng xe khách, tàu hỏa cũng sẽ tăng nhiều so với ngày thường. Để người dân không rơi vào tình trạng ra bến không có xe đi, ra tàu không có vé, từ thời điểm này, các bến xe tại Hà Nội, ga Hà Nội đã lên kế hoạch tăng chuyến, tăng toa. Cùng đó, lãnh đạo Công ty quản lý bến xe, ga Hà Nội cũng cho hay, dịp này sẽ không tăng giá vé.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Ga Hà Nội cho biết, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, ngoài các đôi tàu khách chạy thường xuyên hàng ngày, Ga Hà Nội còn tổ chức chạy thêm các đoàn tàu từ Hà Nội đến Thanh Hóa, Vinh, Lào Cai (các tỉnh có số lượng khách có nhu cầu đi lại cao) và ngược lại.

Theo bà Hà, ngoài những mác tàu chạy thường ngày, Ga Hà Nội sẽ tổ chức chạy thêm tàu SP5 (Lào Cai) xuất phát từ Hà Nội đi ngày 30, 31/8; SP9 chạy thêm ngày 30/8; NA3 (Nghệ An) chạy vào ngày 30/8; TH5 (Thanh Hóa) chạy vào ngày 31/8.  Bên cạnh đó, sau dịp lễ, lượng hành khách sẽ đổ về Thủ đô làm việc, Ga Hà Nội cũng lập kế hoạch tăng cường chạy thêm tuyến Vinh - Thanh Hóa - Hà Nội với 2 đôi tàu là NA 4 và TH6 (chạy ngày 2-9); tuyến Lào Cai - Hà Nội với đôi SP6 (ngày 1, 2/9), SP10 (ngày 2/9).

Ngoài ra, Ga Hà Nội cũng không áp dụng giảm giá vé cho hành khách mua vé tập thể để đi tàu đối với tàu địa phương (trừ tàu SE19/20 và NA1/2) chạy trong thời gian từ 0h ngày 21/5 đến hết ngày 3/9/2013; không áp dụng giảm giá cho hành khách mua vé tập thể đi tàu đối với tàu Thống Nhất và tàu SE19/20, NA1/2 chạy trong thời gian từ ngày 30/8 đến hết ngày 3/9/2013. Hành khách nếu trả vé, đổi vé đối với các tàu Thống Nhất có mức khấu trừ khi trả vé, đổi vé là 20% tiền vé trong dịp này. Riêng các tàu địa phương, hành khách sẽ bị khấu trừ là 30% tiền vé khi trả vé, đổi vé đối với các toa giường nằm điều hòa không khí của các tàu SP1/2, SP3/4, SP5/6, SP7/8, LC1/2 và các tàu lập thêm tuyến Lào Cai, các tàu SE19/20, NA1/2 trong thời gian từ ngày 30/8 đến hết ngày 3/9/2013.

CSGT xử lý nghiêm xe vòng vo đón trả khách quanh khu vực bến xe.

Trao đổi với phóng viên ngày 21/8, ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Bến xe Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh nào đăng ký tăng giá vé. Vị này cũng cho biết thêm, để phục vụ nhu cầu đi lại dịp Quốc khánh (2-9), Công ty đã lên kế hoạch tăng cường thêm 190 xe.

Theo nhận định của ông Tùng Anh, ngày Quốc khánh năm nay diễn ra vào thứ hai, là ngày đầu tuần. Vì vậy, lượng khách trên các bến xe liên tỉnh của công ty sẽ tăng nhiều so với các ngày thường. “Lượng khách có thể tăng cao vào chiều 30/8, sáng 31/8 và lượt lên ngày 2/9. Các xe tăng cường chủ yếu tập trung vào tuyến có cự ly ngắn và trung bình”, vị Giám đốc Công ty Bến xe cho biết.

Bên cạnh đó, trên cơ sở lượng khách đến bến để đi về trong các ngày và căn cứ vào lượng xe hiện đang phục vụ trên các bến, Công ty yêu cầu các xí nghiệp quản lý bến, các doanh nghiệp vận tải lên kế hoạch, dự kiến tăng cường thêm 190 lượt xe vận chuyển khách trong dịp nghỉ lễ này. Cụ thể, tại bến phía Nam (bến xe Giáp Bát) tăng thêm 80 xe trong đó tuyến Thanh Hóa-Hà Nội sẽ là 30 xe; tuyến Hà Nội-Nam Định là 20; tuyến Thái Bình 25 xe; tuyến Ninh Bình là 15 xe. Tại bến Gia Lâm, tuyến Hà Nội-Hải Phòng là 25 xe, tuyến Thái Bình là 10 xe. Tại bến Mỹ Đình, lượng xe tăng cường nhiều nhất chiếm 85 xe, trong đó tập trung chủ yếu vào các tuyến: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Vinh.

Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho hành khách, cũng như ngăn chặn tình trạng lợi dụng dịp nghỉ lễ để tăng giá vé, ông Tùng Anh cũng khẳng định: “Công ty đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lôi kéo, tranh giành khách, ép giá, ép khách xảy ra trong sân và ngoài quảng trường trong các ngày này, đồng thời kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, lái xe uống bia rượu. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”. “Đặc biệt, khi lượng khách tăng đột biến phải kịp thời thông tin, thông báo cho hành khách an tâm, tránh các kích động dẫn đến việc chen lấn xô đẩy gây mất trật tự trong nhà chờ bến...”, ông Tùng Anh cho hay.

Song song với các kế hoạch trên, Công ty Bến xe cũng yêu cầu các xí nghiệp quản lý bến xe phối hợp với các đơn vị khác để tổ chức giao thông khoa học đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành, không để ùn tắc trong sân bến, kiểm soát được xe xuất bến; Phối hợp với các cơ quan như Công an địa phương, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Ban Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội trong việc kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tốt an ninh trật tự trên các tuyến vận tải hành khách, chống các bến “cóc” bến “dù”, xe chạy vòng vo ngoài bến.

Ga Sài Gòn tăng cường chạy tàu dịp lễ 2-9

Ông Thái Văn Truyền, Phó Ga Sài Gòn cho biết, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách trong dịp lễ 2-9, ngoài các đôi tàu khách chạy thường xuyên hàng ngày, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn sẽ tổ chức chạy thêm nhiều đoàn tàu trong dịp lễ. Cụ thể, ngày 29/8 chạy thêm các tàu SN4, SN6; ngày 30/8 chạy thêm các tàu SN4, SN6 và SN8 xuất phát từ ga Sài Gòn để đi Nha Trang. Ở chặng từ Nha Trang vào lại ga Sài Gòn, ngày 31/8 sẽ chạy thêm tàu SN5; ngày 1/9 chạy thêm các tàu SN3 và SN5 và ngày 2/9 sẽ chạy thêm các tàu SN3 và SN5. Tất cả các đoàn tàu chạy tăng cường này đều khởi hành vào chiều tối hoặc ban đêm. Các đoàn tàu đi Phan Thiết gồm tàu SPT1/2, SPT3/4; đi Quy Nhơn gồm tàu SQN1/2; đi Huế gồm tàu SE21/22 và tàu Thống nhất đi Hà Nội có mác TN, SE sẽ được nối thêm các toa xe để phục vụ hành khách. Mức khấu trừ đối với vé trả lại, đổi vé dịp lễ sẽ được nhà ga áp dụng mức 30% giá vé. Cũng theo ông Truyền, dịp này, học sinh nhập học vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp… và thân nhân đi cùng đều được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu khách cho một vé lượt đi và được mua thêm 1 vé giảm giá cho thân nhân đi cùng. Khi mua vé giảm giá, học sinh phải xuất trình giấy Chứng minh nhân dân hoặc thẻ học sinh kèm theo giấy báo nhập học, thời gian áp dụng giảm giá vé này sẽ kéo dài đến hết ngày 31/10. Hiện tại Ga Sài Gòn cũng đã mở bán vé đến ngày 31/12 năm nay. Nhằm khuyến khích hành khách đi tàu mua vé giường nằm tầng 3 đi trên tất cả các đoàn tàu khách địa phương như SE21/22, SQN1/2, SNT1/2… hiện công ty VHTK đường sắt Sài Gòn cũng áp dụng giá vé giường nằm tầng 3 bằng với giá vé ghế ngồi mềm tương ứng trên đoàn tàu. Việc giảm giá vé hạng này sẽ kéo dài đến hết ngày 19/12 năm nay.

Đ.Thắng

Đặng Nhật
.
.
.