Tàu liên vận quốc tế cũng bị ném đá

Thứ Hai, 17/08/2009, 19:00
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong tháng 7 vừa qua, toàn ngành đã xảy ra 135 vụ ném đất đá lên tàu, làm vỡ 142 cửa kính toa xe các loại. Đặc biệt, có 10 vụ ném vào tàu liên vận quốc tế, gây ảnh hưởng không tốt đối với hình ảnh du lịch Việt Nam do tâm lý lo ngại của du khách quốc tế. Hầu như chưa có vụ việc nào được đưa ra xử lý, vì đối tượng đều là các em nhỏ.

Theo thống kê của ngành Đường sắt, tuy không phải địa bàn trọng điểm, nhưng từ năm 2005 đến nay, tại Thanh Hóa, các vụ ném đất đá lên tàu vẫn tiếp tục xảy ra. Cụ thể, trong năm 2005 xảy ra 34 vụ, năm 2006 xảy ra 44 vụ, năm 2007 là 40 vụ. Mặc dù có xu hướng giảm, nhưng năm 2008, tại địa phương vẫn còn 29 vụ ném đá lên tàu. 6 tháng đầu năm 2009 đã xảy ra 15 vụ.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong tháng 7 vừa qua, toàn ngành đã xảy ra 135 vụ ném đất đá lên tàu, làm vỡ 142 cửa kính toa xe các loại. Tính chung 6 tháng năm 2009, toàn quốc có hơn 346 vụ ném đất đá lên tàu, làm vỡ 357 ô cửa kính các loại, làm một nhân viên đường sắt bị thương.

Đặc biệt, có 10 vụ ném vào tàu liên vận quốc tế, gây ảnh hưởng không tốt đối với hình ảnh du lịch Việt Nam do tâm lý lo ngại của du khách quốc tế. Hầu như chưa có vụ việc nào được đưa ra xử lý, vì đối tượng đều là các em nhỏ.

Để ngăn chặn hành vi ném đất, đá lên tàu, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn số 3874 /UBND-CN, về việc ngăn chặn tình trạng ném đất đá lên tàu, gửi các ban ngành liên quan.

Theo ông Lê Thế Bắc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, địa phương vẫn đang yêu cầu các ngành, các cấp nghiêm túc tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giữ gìn TTATGT đường sắt cho mọi người dân sinh sống ở dọc theo tuyến đường sắt; đồng thời có những biện pháp kiên quyết phòng ngừa, ngăn chặn, chấm dứt ngay tình trạng ném đất đá lên tàu.

Đặc biệt, nếu địa phương nào còn để tình trạng ném đất, đá lên tàu thì Chủ tịch UBND xã, phường và huyện đó phải kiểm điểm và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và hậu quả xảy ra

L.Q.
.
.
.