Trong đó, lĩnh vực xử lý vi phạm về chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm hơn 50% lỗi. Tuy nhiên, theo đánh giá của các ngành chức năng, trên thực tế, việc xử lý phương tiện thủy chở hàng quá tải đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, như: không có cơ sở pháp lý để thực hiện hạ tải, không có hướng dẫn thực hiện việc hạ tải, bến bãi, kho tàng, vị trí tập kết hạ tải, phương tiện hạ tải, việc tạm giữ phương tiện quá tải...

Đối với hành vi chở hàng quá tải, hiện nay mới chỉ có chế tài xử phạt vi phạm hành chính rồi tiếp tục cho lưu thông, mà không thực hiện được biện pháp khắc phục hậu quả là buộc hạ tải đến vạch dấu mớn nước an toàn.

Nhiều ngày qua, tại khu vực cầu Kiền (phía huyện An Dương, Hải Phòng) xuất hiện nhiều tàu chở hàng rời như: dăm gỗ, nông sản vào lấy hàng, neo đậu tại khu vực Cầu Kiền, Hải Phòng. Tuy nhiên, các phương tiện này được cơi nới, chằng buộc lưới vây quanh boong tàu để chở hàng hóa lớn hơn trọng tải của phương tiện. Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, việc xếp hàng trên boong tàu không được làm ảnh hưởng đến tính kín nước của tàu; nắp miệng hầm hàng phải được đóng kín; việc sắp xếp chằng buộc và che chắn hàng trên boong phải đảm bảo hàng không bị xô đổ trong quá trình vận chuyển, không bị ướt do nước mưa hoặc sóng.

Điển hình, tàu Hoàng Tuấn 28 chở hơn 1.700 tấn dăm gỗ đang chuẩn bị xuất đi Trung Quốc. Qua kiểm tra, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phát hiện chiếc tàu này được cơi nới quá khổ, xếp cao quá 3m so với quy định, vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn kỹ thuật tàu biển khi xếp hàng dăm gỗ quá khổ trên boong, không thể đóng nắp hầm hàng. Cận cảnh thân tàu chở dăm gỗ cơi nới, không đóng hầm hàng, chưa phủ bạt, không đảm bảo an toàn.

Theo ông Nghiêm Quốc Vinh, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, đơn vị nhận được thông tin tàu Hoàng Tuấn 28 rời bến tại khu vực cầu Kiền, hiện đang neo tại luồng Bạch Đằng chờ làm thủ tục xin cấp phép của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đi quốc tế. Tuy nhiên, tàu Hoàng Tuấn 28 không phủ bạt, không đóng hầm hàng trước khi rời bến. Trước sự việc trên, khi tàu vào cảng xin lệnh rời cảng, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã tiến hành lập biên bản và ngưng cấp lệnh rời cảng cho tàu Hoàng Tuấn 28. 

Ngoài tàu Hoàng Tuấn 28, trên nhiều tuyến sông thuộc địa bàn Hải Phòng xuất hiện nhiều tàu chở hàng quá khổ, vi phạm quy định an toàn đường thủy. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đang giám sát các tàu hàng có nguy cơ mất an toàn hàng hải, đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Các vi phạm phải được khắc phục trước khi xuất hành. Nếu chủ hàng không khắc phục phương tiện sẽ không được ra biển. 

Đăng Hùng