Tập trung mọi nguồn lực xây dựng nhà xã hội

Thứ Tư, 27/05/2009, 15:45
Ngày 26/5, Bộ Xây dựng đã tổ chức họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước về việc triển khai Nghị quyết của Chính phủ và các Quyết định của Thủ tướng về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp (SV, CN, NTNT).

Tất cả những vướng mắc của các tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân trực tiếp giải đáp, tháo gỡ. Mục tiêu trong giai đoạn 2009-2010 phải tạo bước đột phá về nhà ở cho SV, CN, NTNT. Trong tháng 6 sẽ có khoảng 20 dự án của Bộ, ngành và địa phương được khởi công.

Quỹ đất đã sẵn sàng, chưa xác định được chủ đầu tư

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Hà cho biết: Sau 2 tháng thực hiện rà soát, tổng hợp nhu cầu về nhà ở của 3 loại đối tượng trên và quỹ đất, đến ngày 25/5, Bộ Xây dựng đã nhận được báo cáo của 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 2 Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Một số địa phương, đơn vị đã tích cực triển khai thực hiện chương trình một cách hiệu quả như: Thành phố Hà Nội đã tổ chức khởi công xây dựng nhà ở xã hội; TP HCM đã khởi công khu nhà ở sinh viên tại Trường Đại học Quốc gia TP HCM; Bộ Quốc phòng, tỉnh Thái Nguyên đã chuẩn bị đủ điều kiện để khởi công một số dự án nhà ở sinh viên trong tháng 6/2009.

Nhà ở cho công nhân tại KCN Bắc Thăng Long (Hà Nội) đã gần kín các phòng. (Ảnh: Thu Uyên).

Tuy nhiên, ngay những tỉnh này cũng tồn tại những vướng mắc liên quan đến việc xác định chủ đầu tư công trình, thiết kế mẫu và các văn bản hướng dẫn cụ thể từ phía Bộ Xây dựng, gây nên sự lúng túng, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Đại diện Sở Xây dựng TP HCM cho biết: Xây dựng KTX sinh viên, thực hiện qui hoạch tập trung tại khu vực Đại học Quốc gia TP HCM, sẽ đảm bảo xây dựng 110.000 chỗ ở cho SV. ĐH Quốc gia TP HCM đã xây dựng xong 10.000 chỗ ở cho SV; trong năm 2009-2011 sẽ xây tiếp 100.000 chỗ ở, nhưng cũng chưa phân định được chủ đầu tư. Thành phố đề xuất Bộ Xây dựng để Đại học Quốc gia TP HCM làm chủ đầu tư để tiện cho việc quản lý. TP HCM cũng đã qui hoạch 30ha để xây dựng nhà ở cho công nhân.

Riêng tỉnh Thái Nguyên cũng đề xuất cho tỉnh xây dựng nhà ở tập trung theo cụm trường. Nhiều tỉnh phát biểu tại cuộc họp cũng đã nêu những khó khăn do chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể; chưa có thiết kế mẫu và tiêu chuẩn chất lượng công trình.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thì cho rằng cần phải công bố rõ nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ. Tỉnh cũng đang có những dự án đã được đăng ký và những dự án đang kêu gọi đầu tư. Chính sách mới ban hành, nhà đầu tư quan tâm, mới tìm hiểu và có đơn đăng ký nên chưa có các chủ dự án cụ thể cho từng dự án đã qui hoạch. Trong 2 năm 2009-2010, tỉnh có thể triển khai một số dự án, còn những năm tiếp theo phải kêu gọi, vận động mới có chủ đầu tư.

Nhiều ưu đãi sâu về thuế và tín dụng cho chủ đầu tư

Trước những vướng mắc của các địa phương, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân khẳng định: Về nguồn vốn, nhà ở cho SV Nhà nước trực tiếp bỏ tiền đầu tư. Chính phủ đã trình Quốc hội phát hành trái phiếu, dành 8.000 tỷ đồng xây nhà cho SV. Điều này thể sự quan tâm đối với con em là tương lai của đất nước. Nhà cho CN và NTNT, thực hiện cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nguồn lực của các doanh nghiệp.

Các nhóm ưu đãi rất sâu: về thuế: được miễn thuế thu nhập trong 5 năm đầu, giảm trong 9 năm tiếp theo, hưởng thuế suất 10% trong suốt đời dự án, được miễn thuế VAT. Các dự án cho SV, CN, NTNT được áp dụng hệ số sử dụng đất xây dựng là 1,5 lần và được hưởng ưu đãi về mặt tín dụng. Có thể được vay vốn từ nguồn quỹ tín dụng có ưu đãi của Chính phủ. Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính bổ sung danh mục dự án được ưu đãi. Doanh nghiệp và các đối tượng có thể huy động các nguồn vốn hợp pháp để xây dựng quỹ nhà. Trong vòng 7 năm cố gắng đạt được 50-60% nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng này.

Trong đề án có quy định về nguồn đất và tài chính. Đất chính thức được đưa vào quy hoạch. Địa phương nào chưa có, thì phải điều chỉnh để đưa vào quy hoạch. Đất có thể được lấy từ nguồn 20% tại các dự án phát triển đô thị. Tùy theo, sẽ xây dựng cho từng đối tượng. Một số địa phương như Hà Nội, TP HCM trước đây có thu lại, mà chưa sử dụng thì cũng sẽ được sử dụng cho mục đích này. Trong năm 2009-2010 phải tạo bước đột phá về nhà ở cho SV, CN, NTNT. Tối thiểu phải xây dược 200 nghìn chỗ ở cho sinh viên.

Hà Nội: Khởi công nhiều khu nhà ở xã hội trong tháng 6

Hà Nội hiện có 86 cơ sở đào tạo với trên 546.000 SV, trong đó 10% đã có KTX để ở. Thành phố sẽ xây dựng nhà ở cho SV tại 3 cụm trường, phấn đấu đến quí IV-2009 triển khai xây dựng. Cụm phía nội thành xây dựng trên 20ha tại quận Hoàng Mai, diện tích sàn trên 30.000m2 với 7.700 căn hộ; Cụm phía Tây Nam dự kiến xây trên 14ha tại Khu đô thị Hà Đông; Cụm phía Tây Bắc xây gồm 5ha ở Đông Ngạc (Từ Liêm). Đối với nhà ở cho NTNT, đã có 8 tập đoàn, công ty lớn xin tham gia xây dựng trên quỹ đất 20%, trong tháng 6 sẽ khởi công. Thành phố cũng đã quyết định mở rộng thêm 12ha cạnh xã Kim Chung (Đông Anh) để xây tiếp nhà ở cho CN.

Huyền-Uyên
.
.
.