Tập trung khắc phục sự cố tràn dầu trên biển Kỳ Anh

Chủ Nhật, 01/12/2019, 08:22
Ngày 30-11, nhiều cơ quan chức năng và người dân địa phương đang phối hợp để thu gom, khắc phục sự cố tràn dầu kéo dài khoảng 3km bờ biển ở khu vực thôn 2, thôn 3 Tân Phúc Thành, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, hạn chế mức thấp nhất ô nhiễm môi trường.


Theo đó, khoảng 4h ngày 28-11, tàu Nordana Sophia, có trọng tải gần 9.000 tấn, trên tàu có 18 thuyền viên mang quốc tịch Thái Lan khi đang trên đường vào cảng biển Vũng Áng-Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh, cách đất liền khoảng 10km thì bất ngờ xảy ra sự cố bị thủng mạn tàu, nước tràn vào buồng máy nhanh khiến tàu bị nghiêng, có nguy cơ chìm.

Sau nhiều giờ đồng hồ tổ chức ứng cứu, các đơn vị chức năng đã tiếp cận được tàu Nordana Sophia để đưa các thuyền viên vào bờ an toàn. Được biết, tàu Nordana Sophia xuất phát từ Hồng Kông đến cảng Vũng Áng - Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh để lấy hàng thì gặp sự cố.

Vị trí tàu Nordana Sophia gặp nạn trên biển Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Sau khi cứu nạn thành công các thuyền viên, các cơ quan chức năng đã họp bàn để triển khai xử lý sự cố dầu tràn, vì trên tàu Nordana Sophia chứa khoảng 180 tấn dầu. Chiều 29-11, Bộ Quốc phòng đã điều 2 tàu chuyên dụng 926 và 704 của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn đầu Khu vực miền Bắc xuất phát từ Hải Phòng vào Hà Tĩnh để xử lý cố tràn dầu từ tàu Nordana Sophia.

Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cũng đã thông báo về vụ việc tàu Nordana Sophia cho phía Thái Lan và đề nghị Thái Lan chỉ đạo cơ quan chức năng nước bạn làm việc với chủ tàu để có trách nhiệm chi trả kinh phí khắc phục sự cố và trục vớt tàu gặp nạn. Theo thông báo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tàu Nordana Sophia bị chìm sâu 25m.

Hiện, các cơ quan chức năng và người dân địa phương đang tiến hành thu gom dầu tràn trôi dạt vào bờ biển. Số lượng dầu nằm trong tàu còn lại sẽ dùng phao quây lại đồng thời đặt máy bơm để bơm lên các xà lan có bể chứa, kế hoạch thực hiện hoàn thành đặt ra là trước ngày 15-12. Cơ quan chức năng cũng đang tiến hành nhiều biện pháp để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường, đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu thuyền đi lại qua khu vực tàu gặp nạn… 

S.Lam-L.Hồng
.
.
.