Tạo môi trường làm việc an toàn cho lao động giúp việc gia đình

Thứ Bảy, 14/06/2014, 06:38
Nhân dịp kỷ niệm ngày Công ước Số 189 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), công ước đầu tiên công nhận quyền của người giúp việc gia đình đã được thông qua (16/6/2011), thừa nhận “giúp việc gia đình là một nghề”.

Cho đến nay, 14 quốc gia đã đồng ý công nhận những quyền cơ bản của giúp việc gia đình khi thông qua Công ước Số 189. Vào dịp kỷ niệm công ước được thông qua, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế tại châu Á - Thái Bình Dương, Yoshiteru Uramoto, kêu gọi tất cả chính phủ các nước xem xét phê chuẩn Công ước này và bảo vệ giúp việc gia đình trong pháp luật lao động.

“Chúng ta cần nhận ra những lợi ích mà công việc giúp việc gia đình và việc di cư để làm giúp việc gia đình có thể mang lại và những lợi ích này chỉ có thể đạt được khi những phụ nữ này được làm việc an toàn và có thu nhập”. 

Tại Việt Nam, tháng 5 vừa qua, Nghị định 27 của Chính phủ chính thức có hiệu lực với mục đích bảo vệ tốt hơn lao động giúp việc gia đình. Hiện, tất cả giúp việc gia đình tại Việt Nam có quyền được ký hợp đồng lao động, được nhận lương tối thiểu, số ngày nghỉ phép, BHXH, BHYT và được tiếp cận với cơ chế giải quyết tranh chap

T.Uyên
.
.
.