Tảo độc làm nghêu, hàu chết hàng loạt?

Thứ Ba, 18/08/2009, 15:05
Kết quả phân tích mẫu nước (được thu từ khu vực có nhiều hàu, nghêu bị chết ở huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) của Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản Minh Hải xác định nguyên nhân bước đầu có thể là do nước có nhiều tảo độc nên sau khi ăn phải, hàu, nghêu đã chết hàng loạt.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, HTX nuôi nghêu Khai Long và HTX hàu lồng Đất Mũi (đều thuộc huyện Ngọc Hiển) đang thả nuôi 200ha nghêu và 11 bè hàu lồng. Liên tiếp mấy ngày qua, có khoảng 25ha nghêu và 3 bè hàu lồng bị chết, mức độ thiệt hại từ 20 - 40%. Đáng ngại là diện tích và số lồng nuôi nghêu, hàu chết chưa có dấu hiệu chững lại.

Kết quả phân tích mẫu nước (được thu từ khu vực có nhiều hàu, nghêu bị chết) của Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản Minh Hải xác định nguyên nhân bước đầu có thể là do nước có nhiều tảo độc nên sau khi ăn phải, hàu, nghêu đã chết hàng loạt.

Một nguyên nhân khác được cơ quan này xác định là nước thải từ các đầm, vuông tôm có chứa hóa chất diệt cá tạp (có thể là thuốc diệt cỏ) mà người dân đã sử dụng trong giai đoạn xử lý đầm, vuông trước vụ nuôi. 

Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau khuyến cáo các hộ nuôi nên tạm ngưng thả giống đến khi xác định được chính xác nguyên nhân gây nghêu, hàu chết. Cần khẩn trương vớt hàu chết, vệ sinh lồng bè để tránh lây lan sang các lồng khác và di dời lồng đến nơi an toàn.

Chính quyền cơ sở cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các hộ nuôi tôm không sử dụng các hóa chất cấm sử dụng; không xả nước thải có hóa chất ra môi trường xung quanh

Thái Bình
.
.
.