Tạo điều kiện để triển khai các sáng kiến phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam

Thứ Ba, 21/05/2013, 07:40
Ngày 20/5, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội thảo tổng kết Chương trình Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam 2011 (VACI 2011).
>> 34 đề án đạt giải Sáng kiến phòng chống tham nhũng

Chương trình VACI do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức theo định kỳ 2 năm/lần. Chương trình VACI 2011 với chủ đề "Tăng cường liêm chính công và thực thi pháp luật, góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả" đã lựa chọn và trao giải cho 34 đề án trong tổng số 160 đề án tham gia.

Các đề án đoạt giải được chia làm 4 nhóm: Giám sát cộng đồng (16 đề án); truyền thông, nâng cao nhận thức (9 đề án); giáo dục đào tạo cho thanh thiếu niên (5 đế án); ứng dụng công nghệ thông tin (4 đề án). Với mức tài trợ tối đa là 290 triệu đồng/đề án, các đề án được triển khai tại nhiều vùng, miền trên cả nước, trong đó nhiều đề án được thực hiện tại các địa phương khó khăn như miền núi, vùng có đồng bào dân tộc ít người. Kết quả giám sát cho thấy hầu hết các dự án được bắt đầu triển khai từ tháng 2/2012 nhưng nhiều hoạt động khởi động đã được tiến hành trước đó, như thành lập Ban quản lý điều hành đề án, xây dựng quy chế, phân công thành viên, lập kế hoạch, tiến độ cho các hoạt động.

Các đại biểu đề nghị Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu kết quả thực hiện các đề án VACI 2011, nhân rộng việc thực hiện trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình, phục vụ cho việc hoàn thiện thể chế, chính sách có liên quan. Các bộ, ngành địa phương cần quan tâm, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các nhà tài trợ triển khai các Chương trình VACI tiếp theo, đặc biệt là hỗ trợ, tạo điều kiện để các đề án được trao giải triển khai thực hiện theo kế hoạch được phê duyệt..

K.H.
.
.
.