Tăng cường giám sát mua bán, giết mổ gia cầm đề phòng dịch cúm

Thứ Ba, 16/04/2013, 19:50
Từ tháng 1/2013 đến nay, Chi cục Thú y Hà Nội đã phối hợp lấy 2500 mẫu Swab để kiểm tra, kết quả có 50 mẫu dương tính cúm A. Tuy nhiên, các mẫu này đều âm tính với cúm A/H5N1 và âm tính với cúm A/H7N9.

Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội Cấn Xuân Bình cho biết: Hiện nay trên địa bàn Hà Nội chưa xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm nhưng Chi cục đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng lấy mẫu giám sát sự lưu hành của vi rút cúm gia cầm tại các vùng chăn nuôi gia cầm tập trung như Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, Thanh Oai..; các chợ buôn bán gia cầm sống, các cơ sở giết mổ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội: Từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn Hà Nội chưa xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm nào. Tuy nhiên, từ năm 2003 đến 2012 (trừ năm 2006 không xuất hiện ổ dịch) dịch cúm gia cầm vẫn tiếp tục tái phát trên địa bàn Hà Nội.

Các ổ dịch mang tính nhỏ lẻ, được phát hiện kịp thời khoanh vùng khống chế nên không lây lan ra diện rộng. Dịch xảy ra trên 100% đàn gia cầm chưa được tiêm phòng vắcxin, trên 80% đàn thủy cầm.

Ông Cấn Xuân Bình nói: Thời gian tới, Chi cục thú y Hà Nội tiếp tục phối hợp với Viện thú y quốc gia giám sát lưu hành vi rút cúm H7N9 tại một số chợ bán gia cầm sống và các cơ sở giết mổ để cảnh báo sớm dịch bệnh và chủ động phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng chỉ đạo Ban Thú y cơ sở tăng cường kiểm tra dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi để phát hiện sớm dịch bệnh, đồng thời hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, chủ động khai báo khi có gia cầm ốm với Ban thú y để kiểm tra xác minh, hướng dẫn các biện pháp xử lý kịp thời.

Hiện nay, Hà Nội đã triển khai tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn gia cầm, đặc biệt vắc xin Dịch tả vịt, Vắc xin Newcastle, Gumbro, Cúm gia cầm để hạn chế sự lây lan khi có dịch H7N9 xẩy ra

Thái Trang
.
.
.