Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, lối sống trong thanh, thiếu niên

Thứ Hai, 06/04/2009, 09:25
Ngày 5/4, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên.

Phát biểu tại buổi làm việc, các Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Phạm Gia Khiêm, Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đều cho rằng các phong trào của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thời gian qua có chuyển biến rõ nét, hiệu quả và thiết thực, nhất là thực hiện cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác", phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"… đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cũng cho rằng, công tác giáo dục của Đoàn chưa tác động rộng rãi đến đông đảo thanh niên, thiếu niên; chất lượng hoạt động, nội dung, phương thức sinh hoạt của chi đoàn, Đoàn cơ sở chậm đổi mới. Đặc biệt là chất lượng hoạt động Đoàn ở cơ sở chưa cao nên chưa thu hút được đông đảo thanh niên tham gia, nhất là các chương trình dạy nghề, giải quyết việc làm…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh chung với các đại biểu. Ảnh: TTXVN

Đồng tình với ý kiến của các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trong điều kiện đất nước gặp nhiều khó khăn nhưng lực lượng thanh niên tiếp tục phát huy truyền thống, năng động sáng tạo, tạo ra những phong trào thiết thực, hiệu quả, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước, qua đó khẳng định rõ vai trò xung kích của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Sau khi thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội và những giải pháp của Chính phủ nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng và đảm bảo an sinh xã hội, Thủ tướng chỉ đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quán triệt trong toàn hệ thống để đoàn viên, thanh niên nắm chắc nhiệm vụ chung và gắn với các chương trình công tác nhằm phát huy nội lực cùng toàn Đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên. Đây là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và là truyền thống của dân tộc ta, trong đó các cơ quan truyền thông của Đoàn có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các điển hình tiên tiến của thanh niên trên các lĩnh vực nhằm cổ vũ đông đảo đoàn viên, thanh niên, thiếu niên tích cực hưởng ứng thực hiện.

Đồng thời, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh và hoạt động hiệu quả; giáo dục văn hóa, lối sống cho thanh niên, học sinh đi lao động, học tập ở nước ngoài hướng về Tổ quốc, xây dựng đất nước…

TTX
.
.
.