Kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia:

Tăng cường đoàn kết

Thứ Tư, 27/06/2007, 09:30
Kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, tối 26/6, lễ khai mạc Tuần văn hóa Campuchia tại Việt Nam được tổ chức long trọng tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh với sự tham dự của lãnh đạo nhiều đơn vị cơ quan trực thuộc hai nước.

Buổi chiều cùng ngày, Triển lãm "Campuchia - Đất nước, con người và truyền thống văn hóa" chính thức khai mạc tại Nhà trưng bày thành phố, 92 Lê Thánh Tôn, quận 1. Triển lãm trưng bày gần trăm hình ảnh về thắng cảnh, đất nước, con người Campuchia, các hình ảnh về quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Campuchia trong những năm qua. Ngoài ra, nhiều tranh tượng cổ, vật quý và một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo của nước bạn cũng được trưng bày, giới thiệu tại đây cho đến hết ngày 30/6.

Trước đó, tối 25/6, chương trình "Tuần phim Campuchia tại Việt Nam" đã được khởi động tại rạp chiếu phim Diamond, TP Hồ Chí Minh. Bốn bộ phim: "Hiếu thảo", "Người mẹ quá cố", "Tum và Teav", "Lòng mẹ" được chiếu miễn phí tại rạp Diamond từ ngày 25 đến 28/6 và tại rạp Ninh Kiều, tỉnh Cần Thơ từ ngày 29/6 đến 2/7. Được biết, tuy bốn bộ phim thể hiện những nội dung, bối cảnh xã hội trong nhiều thời đại khác nhau nhưng đều mang tính giáo dục, nhân văn sâu sắc, ít nhiều giúp khán giả Việt Nam hiểu về văn hóa, xã hội, con người Campuchia.

Phần lớn nội dung các phim ca ngợi tình yêu bao la và tấm lòng nhân hậu, sự hi sinh của những người mẹ, xoay quanh các mối quan hệ giữa hai gia đình: một giàu có và một nghèo khổ. Bộ phim "Lòng mẹ" lại là một hồi chuông thức tỉnh những người con mải lo giành giật tiền tài, vật chất, đố kị mà quên đi bổn phận đối với mẹ cha… Riêng "Tum và Teav" lại được xây dựng dựa trên bối cảnh xã hội Campuchia của nhiều thế kỷ trước. Bộ phim là câu chuyện đẹp về một tình yêu đầy trái ngang giữa Teav, con gái của một gia đình khá giả và nhà sư trẻ tên Tum. Tình yêu của đôi trai gái trắc trở do những quan niệm, định kiến cổ hủ trong xã hội thời ấy nhưng tình yêu nồng cháy và trong sáng, lòng chung thủy sắt son và sự quyết tâm đấu tranh đến cùng vì hạnh phúc lứa đôi của họ đã khiến nhà vua cảm động, đứng ra tác thành nghĩa vợ chồng cho hai người...

Nằm trong loạt hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia lần này, một lễ mít tinh kỷ niệm cũng được tổ chức trang trọng tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh vào sáng 27/6

N.H
.
.
.