Tăng cường các chuyến bay đưa lao động Việt Nam từ Libya về nước

Chủ Nhật, 27/02/2011, 14:30
Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Phạm Sỹ Tam cho biết: Việt Nam có khoảng 10.000 lao động đang làm việc tại Libya. Hiện gần 5.000 lao động đã và đang rời khỏi Libya để trở về Việt Nam.
>> Nhiều lao động đã ra khỏi Libya an toàn

Sau nhiều chờ đợi, đúng 4h sáng ngày 26/2, 181 lao động Việt Nam đầu tiên từ Libya đã về tới sân bay Nội Bài trên chuyến chuyên cơ mang số hiệu SHJ1655 của hãng hàng không Bồ Đào Nha. Những lao động này cùng làm việc cho nhà thầu xây dựng AG của Brazil và đã được đưa ra khỏi Libya bằng đường hàng không từ sân bay quốc tế Tripoli để sang Malta, sau đó qua Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất rồi về Việt Nam.

Lịch trình trở về của những lao động liên tục thay đổi, ngay cả lãnh đạo của Cục Quản lý lao động ngoài nước và doanh nghiệp cũng không biết chính xác được giờ lao động về tới sân bay, nên sau nhiều giờ chờ đợi, đến khi lao động có mặt tại sân bay Nội Bài thì chỉ còn một số ít người nhà của lao động trụ lại để gặp được mặt người thân. "Vui sao nước mắt lại trào" là cảm nhận rõ nhất khi chúng tôi chứng kiến những người ở nhà lao ra ôm lấy người thân, ôm thật chặt và lắc thật mạnh để chắc rằng không phải mơ mà là sự thật.

Chị Đỗ Thu Huyền ở Nam Sách, Hải Dương nghẹn ngào đón anh trai tại sân bay.

Đỗ Thu Huyền ở Nam Sách, Hải Dương đã có một đêm trắng chờ đợi người anh trai và khi nhìn thấy rõ anh trai xuống máy bay đang làm thủ tục trong khu vực chờ lấy hành lý, Huyền đã sung sướng bật khóc nước mắt của hạnh phúc, của đoàn tụ và lúc này cô gái trẻ mới dứt ra khỏi cảm giác sợ hãi, khi nhiều ngày thấy cảnh người ta giẫm đạp lên nhau để tìm đường ra khỏi bạo loạn ở Libya.

Được trở về an toàn, nhiều lao động dù mệt mỏi và mất sức nhưng vẫn cười thật rạng rỡ. "Về đến sân bay yên bình mới thấy giá trị của sự ổn định" ở đất nước mình, Đặng Xuân Trung ở Nghi Lộc, Nghệ An cùng nhóm bạn làm chung công trường đã khoác vai nhau hét lên hạnh phúc.

Những lao động đầu tiên của Công ty Vinaconex MEC JSC và Công ty Glo-tech JSC về sân bay Nội Bài.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Vinaconex Mec, công ty có hơn 3.000 lao động làm việc tại Libya cho hay, công ty vẫn đang xúc tiến phối hợp cùng với đơn vị sử dụng lao động tập trung lao động người Việt về nơi an toàn và đang khẩn trương thuê máy bay cơ đưa họ về nước.

Theo ông Đào Công Hải, Phó Cục trưởng Cục QLLĐNN thì trong những ngày tiếp theo sẽ có thêm nhiều chuyên cơ do Việt Nam thuê của nước ngoài và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sang đón công dân về nước. Riêng trong ngày 26/2, dự kiến có thêm khoảng 400 lao động khác đã trở về an toàn.

Còn 277 lao động đang chờ bay tại sân bay Ai Cập

Chiều 26/2, trao đổi qua điện thoại với PV Báo CAND, Đại sứ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE Nguyễn Quang Khai cho biết, trong ngày 26/2, 106 lao động của Công ty LILAMA cũng sẽ từ Dubai về Việt Nam. Trong đó, 11 lao động sẽ theo đường tới Bangkok, Thái Lan về sân bay Nội Bài lúc 19h30 và 95 lao động sẽ đi từ Doha, Qatar về TP HCM vào lúc 17h30'.

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Phạm Sỹ Tam cũng cho biết: hiện tại, tại sân bay của Ai Cập còn 277 lao động đang chờ mua vé máy bay về Việt Nam. Trong ngày 25/2, chỉ có 20 lao động mua được vé qua Bangkok, Thái Lan để về Việt Nam và trưa 26/2 có thêm 83 người nữa. Các lao động về sân bay của các nước đều được Đại sứ quán Việt Nam tiếp đón tận tình. Việt Nam có khoảng 10.000 lao động đang làm việc tại Libya. Hiện gần 5.000 lao động đã và đang rời khỏi Libya.

Thu Uyên
.
.
.