Tặng bản đồ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa cho Học viện Hải quân

Thứ Ba, 05/05/2015, 21:08
Tại TP Nha Trang ngày 5/5, Bộ Thông tin - Truyền thông và ông Võ Hồng Nam - đại diện gia đình cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trao tặng Học viện Hải quân bộ bản đồ, tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa những bằng chứng lịch sử và pháp lý” cho Học viện Hải quân.

Với hơn 100 bằng chứng về chủ quyền và pháp lý, bộ bản đồ, tư liệu nêu trên được thu thập tại Việt Nam và nhiều nước khác.

Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết bộ bản đồ tư liệu này là bằng chứng có giá trị pháp lý khẳng định và chứng minh Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và quản lý, chiếm hữu thực thi và bảo vệ liên tục từ các triều đại phong kiến thời xưa và Nhà nước Việt Nam sau này. Đặc biệt trong bộ bản đồ, tư liệu trao tặng cho Học viện Hải Quân có rất nhiều tài liệu, bản đồ do các nước phương Tây và chính Trung Quốc công bố hàng trăm năm qua, trong đó có tài liệu, bản đồ chứng minh Trung Quốc không có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn tặng Bộ bản đồ tư liệu, tư liệu chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa cho Học viện Hải quân.  Ảnh : TTO.

Bộ bản đồ, tư liệu nêu trên được tập hợp từ ba nguồn: 19 châu bản vương triều Nguyễn tính từ triều Minh Mạng (1820-1841), triều Bảo Đại (1925 - 1945); 60 bản đồ do Việt Nam, Trung Quốc và các nước phương Tây công bố từ thế kỷ XVI đến nay. Đặc biệt là bộ bản đồ Partie de la Cochinchine trích từ bộ Atlas Thế giới Bruxelles xuất bản năm 1827 và cũng là bộ bản đồ lần đầu tiên vẽ chính xác tuyệt đối vị trí kinh độ, vĩ độ, đặc điểm địa lý, tên gọi phương Tây của các đảo lớn nhất và quan trọng nhất trong quần đảo Hoàng Sa.

Hữu Toàn
.
.
.