Tặng Châu bản khẳng định chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam

Chủ Nhật, 27/12/2009, 08:10
Ngày 25/12, tại Hà Nội, Trung đoàn Cảnh sát Bảo vệ mục tiêu đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trung đoàn (28/12/1999 - 28/12/2009). Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục đơn vị chức năng Bộ Công an.

Châu bản được đánh máy trên một mặt của một tờ giấy cỡ 21,5 x 31cm (là loại giấy chuyên dùng ở Ngự tiền Văn phòng dưới thời vua Bảo Đại). Châu bản đề ngày 15/12 năm Bảo Đại thứ 13, tức là ngày 3/2/1939 có 2 bản (một bản tiếng Việt và một tiếng Pháp).

Theo nhà nghiên cứu Phan Thuận An, nội dung của hai văn bản trên đây diễn đạt như sau: "Vào ngày 2/2/1939, Khâm sứ Trung kỳ Graffeuil gửi cho Tổng lý Ngự tiền Văn phòng Phạm Quỳnh một văn thư đề nghị tâu xin Hoàng đế Bảo Đại truy tặng huy chương Long tinh của Nam triều cho ông Louis Fontan, người vừa qua đời trong ngày hôm ấy. Trước đó, ông này giữ chức vụ Chánh Cai đội hạng nhất của đội lính Khố xanh trú đóng tại đảo Hoàng Sa. Trong thời gian ra công tác tại đây ông đã bị nhiễm phải một loại bệnh sốt rét rất nguy hiểm, sau đó đưa về đất liền điều trị và chết tại Nhà thương lớn ở Huế”.

Sau khi nhận được văn thư này, Tổng lý Ngự tiền Văn phòng Phạm Quỳnh giao cho quan chức dưới quyền trực tiếp của mình là Thương tá Trần Đình Tùng trách nhiệm sao y nguyên văn một bản để đính kèm vào tờ phiến đệ trình lên nhà vua. Một ngày sau (vào ngày 3/2/1939), tờ phiến và bản sao văn thư trên được Ngự tiền Văn phòng dâng lên vua Bảo Đại. Vua Bảo Đại chấp nhận ngay những lời đề nghị và đã ngự phê hai chữ "Chuẩn y" và ký tắt hai chữ "BĐ" (Bảo Đại) bằng bút chì màu đỏ".

Việc đề nghị ban thưởng "Tứ hạng Long tinh" cho viên chức người Pháp Louis Fontan là Chánh Cai đội hạng nhất của ngạch lính Khố xanh làm nhiệm vụ tại quần đảo Hoàng Sa là một thái độ coi trọng công lao của những người thuộc chính quyền Bảo hộ có công phòng thủ đảo Hoàng Sa của triều Nguyễn

Đài Trang
.
.
.