Tân sinh viên nhọc nhằn ngày nhập học

Thứ Hai, 07/09/2009, 14:19
Từ ngày 3 đến 5/9, Đà Nẵng đón 7.500 tân sinh viên (SV) đến các trường nhập học với những cơn mưa to và ngập lụt toàn thành phố. Thật ái ngại khi chứng kiến cảnh từng nhóm SV và người nhà tay xách nách mang hành lý thất thểu đi tìm chỗ trọ trong mưa, việc tìm ra được một chỗ trọ rất vất vả.

Trường Đại học Kinh tế có 2.096 thí sinh trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh vào Đại học năm 2009, ước tính có gần 1.000 tân SV cần chỗ trọ, mà ký túc xá (KTX) của trường chỉ để dành 230/500 chỗ.

"Dù giá cả thuê phòng trọ đã được đẩy lên cao rồi, nhưng suốt 4 ngày đi tìm kiếm, cả Đội không hề tìm ra một chỗ trọ cho tân SV, đành chuyển hướng vào KTX vận động SV khóa trên nhường chỗ cho tân SV hoặc cho họ ở tạm một vài ngày…" - một thành viên của Đội SV tình nguyện tìm kiếm chỗ trọ hỗ trợ cho tân SV của trường cho biết như vậy.

Tuy chỉ có 939 tân SV nhập học trong đợt này với ước tính khoảng 400 SV cần chỗ trọ, nhưng do Trường Đại học Ngoại ngữ vừa mới chuyển về cơ sở mới lại ở khu vực dân cư mới nên sự khan hiếm chỗ trọ lại cực kỳ căng thẳng. Ngày 5/9, cùng với hai người em họ đi thuê trọ, chúng tôi đi mỏi rã cả chân cũng không tìm thấy một chỗ trọ nào xung quanh trường, lại gặp một nhóm SV Trường Đại học Kiến trúc cũng thất thểu lên đây tìm chỗ trọ.

Có 2 dãy trọ đang được xây dựng ở gần trường, nhưng thoạt nhìn qua đã kinh hãi vì nhà xây toàn gạch, không một tấc sắt đổ trụ, vậy mà được hét giá 800 ngàn đồng/phòng 15m2. Phải xuống tận dưới chợ đầu mối Hòa Cường mới tìm ra được một chỗ trọ nhưng đành ở ghép với gia chủ vì nhà này còn trống một phòng… ngủ rộng chừng 12m2 với mức giá tạm chấp nhận được: 600 ngàn đồng/tháng cho 2 người ở…

Tân SV ngày đầu tiên đến trường gặp trời mưa to.

Thầy Nguyễn Quang Giao - Bí thư đoàn Trường Đại học Ngoại ngữ cho hay: "Suốt mấy ngày qua, Đội SV tình nguyện của trường đã tìm được chỉ… 87 chỗ trọ với mức giá thuê từ 700 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/phòng, cũng có một số ít phòng có giá khá "mềm": 600 ngàn đồng/phòng nhưng lại cách xa trường 2-3km." Tuy chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu về chỗ trọ của tân SV, nhưng con số 87 chỗ trọ cũng đã nói lên một nỗ lực rất lớn của những SV tình nguyện. Với tình hình khan hiếm chỗ trọ thế này, không biết sắp tới khi hơn 2.000 tân SV Trường Đại học Kiến trúc nhập học liệu có kiếm ra được chỗ trọ?

Còn tại quận Liên Chiểu, trong tổng số gần 4.500 tân SV hai Trường Đại học Bách khoa và Đại học Sư phạm nhập học đợt này sẽ có khoảng 1.000 SV được ở trong các KTX của hai trường. Khoảng 1.500 tân SV còn lại vừa chân ướt chân ráo đến Đà Nẵng cũng gặp không ít khó khăn, vất vả để tìm được chỗ trọ xung quanh trường. Nhưng dù sao ở đây người dân xây phòng trọ cho thuê rất nhiều, dạo quanh các trường hiện vẫn có không ít phòng trống với mức giá cho thuê phòng cũng chỉ bằng 50% so với ở trung tâm thành phố, bên cạnh đó là sự vào cuộc rất nhiệt tình của các đội SV tình nguyện hai trường với hàng trăm địa chỉ chỗ trọ được khảo sát, sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ cho tân SV...

Ngày nhập học trời mưa to kéo dài, bị ngập lụt toàn thành phố, rải rác từng nhóm tân SV và người nhà lỉnh kỉnh đồ đạc thất thểu đi tìm chỗ trọ trong mưa làm không ít người ái ngại, mủi lòng và báo hiệu những khó khăn, vất vả, thách thức không nhỏ đang đón chờ các cô cậu tân SV trong suốt những năm dài trên ghế giảng đường

Viết Nam
.
.
.