Quảng Bình:

Tan hoang rừng phòng hộ đầu nguồn hồ chứa nước Phú Vinh

Thứ Tư, 29/11/2006, 15:10
Nham nhở những mảng rừng đã bị cạo trọc, trơ lại dày đặc những gốc cây rừng có đường kính từ 20-25 cm, nhiều thân cây gỗ cao hơn 5m vừa được đốn hạ, chưa kịp thu hoạch nằm chơ vơ giữa nền trời sâu thẳm...

Từ hơn một tháng nay, hàng chục hộ dân ở đội 8 và đội Tiền Phong, thị trấn Nông Trường Việt Trung, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã tự tiện mang cả phương tiện cơ giới mở đường vào khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn hồ chứa nước Phú Vinh (Đồng Hới) chặt phá rừng... Cho đến khi các cơ quan chức năng phát hiện được thì hơn 100ha rừng ở trạng thái 2A đang phục hồi tốt đã bị cạo trọc để lấy đất trồng keo lai và bạch đàn.

Nhờ một người dân bản địa dẫn đường, chúng tôi vượt qua những lô cao su xanh ngắt của đội Tiền Phong - Công ty Cao su Việt Trung để tiếp cận với khu vực rừng bị phá. Ra khỏi những lô cao su già, hiện ra trước mắt chúng tôi là một con đường mòn đâm xuyên lên đỉnh đồi. Không biết con đường mòn đã được mở từ lúc nào, nhưng khi chúng tôi có mặt, những dấu bánh xe cơ giới vẫn hằn sâu.

Hai bên con đường mòn là những quả đồi đã được trồng cây keo khoảng 1 năm tuổi. Tiếp tục theo con đường mòn đã được mở, vượt qua nhiều con dốc dựng đứng, chúng tôi đến một đỉnh đồi, người dẫn đường gọi đây là đỉnh đồi 314. Tại đây, chúng tôi còn thấy một cái lán nằm bên con đường mòn. Trong lán còn chổng chơ chén bát, chai lọ, nồi niêu cái úp, cái ngửa. Quanh lán có hai cái võng mắc vào những thân cây bị chặt phá nham nhở, xung quanh đã có vô số những cây giống bạch đàn, keo lai con nằm chờ được trồng xuống nơi rừng bị phá.

Đứng ở cái lán trên núi 314 đảo mắt nhìn xung quanh, cảnh tượng đập vào mắt chúng tôi thật tan hoang,  những quả đồi đã bị cạo trọc nham nhở xanh đỏ. Xa hơn chút xíu, dưới chân những quả đồi là hồ chứa nước Phú Vinh có sức chứa 22 triệu m3, là nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho hơn 10 vạn dân TP Đồng Hới.

Từ đỉnh đồi 314, chúng tôi đi bộ theo con đường mòn còn mới toanh, người dẫn đường cho biết, đoạn đường này vừa được những người phá rừng dùng xe cơ giới mở ra trong thời gian gần đây. Đi bộ chừng 30 phút, chúng tôi đã tiếp cận được với khu vực rừng mới bị chặt phá trong thời gian mới đây nhất. Cảnh tượng đập vào mắt chúng tôi thật đau lòng.

Nham nhở những mảng rừng đã bị cạo trọc, còn trơ lại dày đặc những gốc cây rừng có đường kính từ 20-25 cm, nhiều thân cây gỗ cao hơn 5m vừa được đốn hạ, chưa kịp thu hoạch nằm chơ vơ giữa nền trời sâu thẳm. Kế bên những khu rừng bị chặt phá, chúng tôi vẫn thấy những cánh rừng xanh ngắt, dày đặc cây gỗ cao vút...

Những cánh rừng này nằm trong Tiểu khu 355, thuộc lâm phần của Lâm trường Đồng Hới. Rừng ở trạng thái 2A, phục hồi sau khai thác và khi hồ chứa nước Phú Vinh được xây dựng, rừng ở đây được xếp loại là rừng phòng hộ xung yếu đầu nguồn của hồ chứa nước này và đương nhiên là được bảo vệ nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, trong hơn 1 tháng nay, hàng chục hộ dân ở đội 8 và đội Tiền Phong, thuộc thị trấn Nông trường Việt Trung đã tự tiện dùng cả xe cơ giới mở đường vào khu vực rừng này khai hoang trái phép để trồng lại cây keo và cây bạch đàn. Điều đáng nói là, sự việc đã xảy ra hơn 1 tháng trời, các cơ quan chức năng mới phát hiện được và hơn 100ha rừng phòng hộ đã bị tàn phá tan hoang...

Phan Phương
.
.
.