Tận dụng tầng hầm trong công viên Thống Nhất làm TTTM

Thứ Ba, 29/03/2016, 21:17
Chiều 29/3, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nôi, ông Lưu Quang Huy, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, Hà Nội chủ trương tận dụng ba tầng hầm trong công viên Thống Nhất để xây dựng làm bãi đỗ xe và trung tâm thương mại. Còn trên bề mặt vẫn sẽ là vườn hoa, cây xanh. 


Theo ông Huy, chủ đầu tư phải thực hiện theo quy hoạch chi tiết do Viện Quy hoạch, kiến trúc Hà Nội thiết kế. “Chúng tôi khẳng định không có công trình nào thương mại trên mặt đất", ông Huy thông tin.

Ông Huy cho biết, cũng có thể sẽ có phương án dùng một phần tầng 1 (tầng âm) để làm trung tâm thương mại phục vụ cho cuộc sống người dân ở đó hay người dân hàng ngày vào công viên nghỉ ngơi, giải trí, các tầng dưới là hầm đỗ xe. Đó là việc thực hiện sau này, còn hiện giờ chủ trương là bãi đỗ xe ở phần ngầm.

UBND TP Hà Nội cho biết, dự án xây dựng khách sạn SAS trong công viên Thống Nhất đã bị dừng năm 2013. Khi đó, dự án đã xây dựng xong ba tầng hầm. “Cho tới nay, dự án này vẫn để không. Trong khi đó, tình trạng bãi đỗ xe hiếm trong khi nhu cầu cao, ba tầng hầm để lãng phí gây bức xúc cho người dân khu vực và TP.

Do vậy, Thành ủy đã giao UBND TP nghiên cứu tổng thể khu vực dự án. Chúng tôi đang hoàn thiện tờ trình để trình UBND TP phê duyệt cho triển khai xây dựng khu vườn hoa, bãi đỗ xe".

Khu đất nằm trong khuôn viên công viên Thống Nhất đang bỏ hoang. Ảnh: Lê Quân.

Theo ông Huy, về việc xin ý kiến cộng đồng dân cư, UBND TP sẽ trình Thường trực Thành ủy một lần nữa, Thành ủy thông qua thì dự án mới triển khai. Trong quá trình ấy, theo quy định sẽ xin ý kiến cộng đồng dân cư khu vực và TP để tạo sự đồng thuận. 

Một vấn đề khác cần lưu tâm là khi làm tầng hầm để xe, sẽ có hai đường lên xuống nối ra đường Lê Duẩn. Khi đơn vị nào được thực hiện dự án sẽ phải tính toán luồng giao thông với đường Lê Duẩn để tránh xung đột giao thông khi khai thác, và cũng phải tính toán quy mô bãi đỗ xe như thế nào đáp ứng nhu cầu trong khu vực”, ông Huy nhấn mạn.

Cuối năm 2014, Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã đề xuất UBND TP cho phép xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại vị trí 295 Lê Duẩn, nhằm tận dụng phần móng 3 tầng hầm của chủ đầu tư khách sạn SAS đã xây dựng trước kia. Theo đề xuất, quy mô tính toán khoảng 390 xe, phần đất trên mặt sẽ dành khoảng 7.500m2 trồng cây xanh, chỉ dành hơn 2.400m2 để làm sân đường giao thông và nhà điều hành. 

Vị trí dự định xây dựng bãi đỗ xe ngầm này liên tục vấp phải phản ứng của dư luận. Ngay việc xây dựng Khách sạn SAS trong Công viên Thống Nhất cũng từng vấp phải sự chỉ trích quyết liệt của dư luận, UBND TP Hà Nội đã phải đình chỉ dự án và cấp bù một diện tích đất ở nơi khác cho chủ đầu tư

Mới đây, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có kết luận về dự án xây bãi đỗ xe ngầm tại 295 Lê Duẩn, đồng ý về chủ trương việc xây dựng trung tâm thương mại kết hợp bãi đỗ xe ở phần không gian ngầm tại số 295 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng (vị trí phần ngầm của dự án Khách sạn SAS trước đây tại Công viên Thống Nhất mà UBND TP đã thu hồi).  

Xung quanh quyết định trên của Thành uỷ Hà Nội, đã xuất hiện nhiều ý kiến không đồng tình. Theo bà Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội, mục tiêu sử dụng ba tầng ngầm làm bãi đỗ xe là hợp lý, nhưng kết hợp làm trung tâm thương mại là không khoa học.

“Tôi đề nghị TP xem xét có nghiên cứu, đánh giá, điều tra xem khu vực quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã có bao nhiêu trung tâm thương mại, mật độ dân số như thế nào, nhu cầu cần trung tâm thương mại ra làm sao?

Tôi cho rằng, trung tâm thương mại Hà Nội đang không thiếu. Chưa kể, việc xây dựng thêm trung tâm thương mại có thể gây ùn tắc giao thông tại nút giao thông vốn là điểm nóng này. Cần xem lại chủ trương xây dựng trung tâm thương mại”, bà An phản đối.

Chi Linh
.
.
.