Tạm giữ nấm lim xanh để mốc, ai chịu trách nhiệm?

Thứ Hai, 05/09/2011, 10:27
Anh Hoa bức xúc: "Tui đi hái nấm trong rừng về sắc uống chữa bệnh, ai cần thì san sẻ lại chút ít. Đoàn kiểm tra xông vào nhà kiểm tra lập biên bản tạm giữ. Đến nay, đoàn kiểm tra trả lại nấm thì phần lớn nấm đã bị mốc, hư hỏng, vậy ai chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại này cho tui?…". Thiết nghĩ, anh Hoa bức xúc, khiếu nại là có cơ sở.
>>Xung quanh việc QLTT thu giữ nấm lim xanh của người dân

Báo CAND đã có bài về việc Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Nam thu giữ nấm lim xanh của người dân hái trong rừng, phản ánh sự vụ Đoàn kiểm tra liên ngành do Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam thành lập giao nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, song vào sáng 27/7, với tư cách Trưởng đoàn, ông Đặng Xuân Thanh, Chi cục Phó Chi cục QLTT tỉnh Quảng Nam, dẫn đoàn 10 người đến thẳng nhà anh Nguyễn Đình Hoa (35 tuổi), trú ở thôn 5, xã Tiên Hiệp, Tiên Phước.

Tại đây, một số người đã xông vào buồng nhà anh Hoa kiểm tra, chụp ảnh và đòi thu giữ "chở về tỉnh" số nấm lim xanh mà anh Hoa cùng các bạn anh lặn lội vào rừng hái đem về sắc uống chữa bệnh, san sẻ cho những người bị mắc bệnh hiểm nghèo cùng uống. Khi anh Hoa cự tuyệt không cho đoàn kiểm tra thu nấm lim xanh, ông Thanh đã cho lập biên bản tạm giữ toàn bộ số nấm gồm 12 bao (khoảng 80kg) của anh Hoa, khẳng định để điều tra, xác minh, xử lý; đồng thời mời anh Hoa về Chi cục QLTT tỉnh Quảng Nam, trụ sở tại TP Tam Kỳ, để xử lý…

Sau khi báo đăng, đến ngày 3/9, anh Nguyễn Đình Hoa cho biết, anh vừa nhận được thông báo của đoàn kiểm tra liên ngành do ông Đặng Xuân Thanh vừa ký, đóng dấu gửi. Trong thông báo có nêu, giao lại 12 bao nấm lim xanh mà đoàn kiểm tra đã tạm giữ trước đây cho anh Hoa để sử dụng không vì mục đích kinh doanh. Nếu anh Hoa kinh doanh, buôn bán thì phải làm các thủ tục kinh doanh theo quy định.

Thông báo ông Đặng Xuân Thanh ký, đóng dấu gửi anh Nguyễn Đình Hoa.

Anh Hoa bức xúc: "Tui đi hái nấm trong rừng về sắc uống chữa bệnh, ai cần thì san sẻ lại chút ít. Vì nấm lim xanh rất khan hiếm, tìm được nấm phải cơm đùm, gạo gói lội rừng hàng tháng trời đi tìm chẳng khác gì đi tìm trầm, thì lấy đâu ra nhiều mà kinh doanh. Đoàn kiểm tra xông vào nhà tui kiểm tra lập biên bản tạm giữ, dù biết việc làm của họ không thể chấp nhận, nhưng tui vì tôn trọng pháp luật vẫn phải chấp hành. Đến nay, đoàn kiểm tra trả lại nấm cho tui sử dụng, phần lớn nấm đã bị mốc, hư hỏng (vì không thể mang ra phơi), vậy ai chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại này cho tui?…". Thiết nghĩ, anh Hoa bức xúc, khiếu nại là có cơ sở.

"Việc kiểm tra, tạm giữ nấm của đoàn kiểm tra liên ngành do ông Thanh dẫn đầu, đối với anh Hoa là việc làm vội vàng, thiếu thuyết phục, dẫn đến hậu quả nấm bị mốc, hư hỏng thì phải chịu bồi thường thiệt hại. Anh Hoa có thể khiếu kiện đoàn kiểm tra liên ngành về việc tạm giữ nấm lim xanh gây thiệt hại cho bản thân mình ra Tòa dân sự TAND tỉnh Quảng Nam để xử lý theo pháp luật" - một luật sư của tỉnh Quảng Nam nói

L. Vân
.
.
.