Tấm ảnh trong chiếc ví hiệu Mai Quế

Thứ Sáu, 06/07/2007, 15:06
Nhờ sự phát hiện của nhân dân địa phương, CCB của đoàn 88, Cát Bi - Hải Phòng đã tìm thấy hai ngôi mộ nằm cách nhau 30cm. Di vật được tìm thấy là một ví nhựa cỡ 10x15cm, màu trắng sữa, trong ví có tấm ảnh chân dung.

1. Hình thức:

- Ví nhựa, hiệu Mai Quế, cỡ 10x15cm, màu trắng sữa, bị ố vàng, có bông hoa trên ví.

- Trong ví có tấm ảnh chân dung còn khá rõ nét (ảnh).

- Kèm theo còn có chiếc bát ăn cơm màu trắng, một đoạn dây thắt lưng màu nâu bị đứt làm 3 khúc. 1/2 chiếc lược nhựa nhỏ xíu và bị cong vênh.

2. Địa điểm cất bốc:

Theo lời kể của cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Bản, đồng đội cùng chiến đấu năm 1968 thì trong đợt II năm 1968, chiến sỹ của Đoàn 88 được điều chuyển phối hợp với các đơn vị khác đánh chiếm Sài Gòn.

Số thương binh được đưa về ấp Bốn Phú, xã Trung An, huyện Củ Chi, thuộc Sài Gòn - Chợ Lớn, một số bị thương nặng quá đưa về đến hậu cứ đã hy sinh và được du kích địa phương chôn cất tại đây.

Ngày 25/3/1995, CCB của Đoàn 88, Cát Bi - Hải Phòng (ông Trần Văn Bản làm trưởng đoàn) đến đây tìm đồng đội. Nhờ sự phát hiện của nhân dân địa phương, các ông đã tìm thấy hai ngôi mộ nằm cách nhau 30cm.

3. Nơi mai táng hiện nay:

Nghĩa trang liệt sỹ huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh.

4. Thông tin cần tìm thêm:

Trước khi trao những di vật này cho tôi, ông Trần Văn Bản nói trong nước mắt: "Di vật này không là vàng, không là tiền, không là kim cương nhưng nó quý giá vô ngần cho muôn đời con cháu mai sau. Giúp họ hiểu thêm về người đã ngã xuống. Gửi lại cho chị, chúng tôi mong sớm có tin là tìm được tên tuổi, quê quán, đơn vị của anh để sớm đưa liệt sỹ về với mẹ...".

Chúng tôi mong muốn qua di vật, tấm ảnh sẽ có những đồng đội, người thân, bạn bè của liệt sỹ nhận ra. Nhờ đó, chúng tôi sẽ khớp nối thông tin để trả lời câu hỏi anh là ai?

Mọi phản hồi xin gửi về Báo CAND, 66 Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội, điện thoại 04.9.420.595/ 0985696316 hoặc đồng chí Nguyễn Thị Tiến, Bảo tàng Quân khu IV, điện thoại: 0912123591.

Để biết thêm thông tin, xin truy cập website http://timmolietsi.com.vn

Nguyễn Thị Tiến
.
.
.