Tái tạo khuôn mặt hoàn hảo cho nạn nhân bị bom nổ

Thứ Tư, 15/07/2015, 18:10
Bị tổn thương trầm trọng sau một tai nạn nổ bom, nhưng bệnh nhân đã được các bác sĩ phẫu thuật tái tạo khuôn mặt, hồi sinh cuộc đời...

Được xác định tổn thương trầm trọng khuôn mặt sau một tai nạn do bom phát nổ, bệnh nhân nữ 27 tuổi (ngụ tại Tiền Giang, bị mảnh bom “phạt” mất hoàn toàn lỗ mũi, gò má và môi trên)…

Tiếp nhận bệnh nhân trong hoàn cảnh bị thương tổn quá đau lòng, ê kíp các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình và Tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM đã quyết định “cứu” lấy khuôn mặt cho bệnh nhân. Sau gần 12 giờ phẫu thuật, những nỗ lực của các thầy thuốc đã không uổng phí, khi hình hài khuôn mặt bệnh nhân gần như hoàn hảo đã đạt được, giúp cho cô gái có thể tự tin hòa nhập lại cuộc sống.

Bệnh nhân Châu Phú sau khi được phẫu thuật lấy lại khuôn mặt gần như bình thường.

Đó là trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Châu Phú, được nhập Bệnh viện Chợ Rẫy ngay sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra trước đó vào ngày 28/5/2015, khiến người trực tiếp cưa bom là ông Lê Văn Minh (52 tuổi) tử vong tại chỗ, chị Nguyễn Thị Châu Phú, đang nấu cơm trong bếp gần chỗ bom nổ bị thương nặng.

Chị được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương vùng đầu, mặt và cánh tay bên phải. Đặc biệt, tổn thương vùng mặt hết sức phức tạp.

PGS TS Lê Hành, chuyên gia tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ca phẫu thuật tái tạo lại gương mặt cho nạn nhân Phú kéo dài 12 giờ, từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối. Ê kíp phẫu thuật gồm 15 người, gồm nhiều chuyên khoa vi phẫu, tai mũi họng, chấn thương chỉnh hình. Các bác sĩ đã lấy 4 vạt da cẳng tay của bệnh nhân để che lấp lên gương mặt, cùng với vùng da trán. Lấy mô sụn sườn để tạo thóp mũi...

Ê kíp phẫu thuật vui mừng sau ca mổ thành công

Bác sĩ Lê Hành cho biết thêm, bệnh viện Chợ Rẫy đã từng tiến hành tái tạo mặt cho nhiều bệnh nhân là nạn nhân tai nạn giao thông, tai nạn lao động, đánh nhau, hay như tổn thương do bom, mìn nổ. Nhưng đây là trường hợp tổn thương phức tạp. Rất may không bị tổn thương hai mắt và mảnh bom chỉ trúng vào phần mô mềm chứ không gây tổn thương vùng xương mặt. Để giúp bệnh nhân hoà nhập với cộng đồng, xét ở góc độ thẩm mỹ thì chắc chắn bệnh nhân sẽ còn phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật chỉnh hình sau này để có được gương mặt hoàn chỉnh, cân đối và tự nhiên nhất. Theo đó, ít nhất bệnh nhân sẽ được theo dõi trong khoảng 3 tháng tới trước khi thực sự tham gia trở lại các hoạt động của cuộc sống như đi làm, tiếp xúc người xung quanh.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Được biết, vợ chồng chị Phú làm nghề mua bán phế liệu để nuôi 2 con, gia cảnh rất nghèo. Tuy nhiên, vì bệnh viện đã xác định phải mang lại cuộc sống đỡ thiệt thòi hơn cho bệnh nhân nên, đây cũng là một trường hợp mà bệnh viện đã hỗ trợ tối đa.

Huyền Nga - Phan Minh
.
.
.