Tai nạn từ những cánh cửa ôtô mở bất cẩn

Thứ Sáu, 22/08/2014, 09:25
Một vụ TNGT đã xảy ra vào khoảng 12h45’ trên đường tỉnh lộ 10, trước số nhà 540, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh vì bất cẩn khi mở cửa xe đã gây ra một vụ tai nạn thương tâm đến nay nhiều người còn nhớ.

Chiếc xe tải mang BKS 61C-081.75 dừng đỗ trên vỉa hè trước số nhà 540, phường Bình Trị Đông, tài xế bất cẩn không quan sát đã mở cửa xe bước xuống. Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga (SN 1960, ngụ Bình Chánh) điều khiển xe máy mang BKS 51Z5-3108 lưu thông từ phía sau tới đã va tay lái vào cửa xe tải, làm bà Nga ngã mạnh xuống đường. Trùng hợp lúc này, xe tải BKS 54V-5654 do tài xế Nguyễn Đức Cảnh (SN 1992, ngụ Thủ Đức) lưu thông ngay phía sau đã cán lên người bà Nga khiến nạn nhân chết tại chỗ.

Theo Luật Giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe phải thực hiện hàng loạt quy định như có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn. Đặc biệt, luật này còn quy định là không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn. Một tài xế cẩn thận bao giờ cũng đặc biệt quan tâm đến cửa xe bên trái khi dừng đỗ xe, đặc biệt trên những đoạn đường chật hẹp, đông người và phương tiện lưu thông. Chỉ khi nào quan sát kính chiếu hậu không còn phương tiện từ phía sau hoặc tự tay mở cửa cho người ngồi trong xe bước ra mới đảm bảo sự an toàn tính mạng và tài sản cho người trên xe và người đi đường. 

Mới đây không lâu, vụ TNGT xảy ra trước số nhà 887 Âu Cơ, phường 14, quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) đã làm một người ngồi trên xe máy ngã xuống đường tử vong, một người khác bị thương nguy kịch do lỗi mở cửa của tài xế. Nạn nhân là anh Trần Quốc Tuấn (SN 1973, quê Nam Định) điều khiển xe Air Blade biển số 55P4-7733, chở vợ là chị Trần Thị Thanh Huyền (SN 1977), lưu thông hướng từ quận 11 về quận Tân Bình. Khi đến trước số nhà trên thì ôtô biển số 51D-00562 do tài xế Lộc Văn Quang (SN 1989, quê Thái Nguyên) đang đậu phía trước, đột ngột  mở cửa không quan sát nên xe anh Tuấn va mạnh vào cửa xe ôtô, khiến cả xe và người ngã lăn quay xuống đường. Cú ngã mạnh làm chị Huyền đập đầu xuống đường tử vong tại chỗ, anh Tuấn bị thương nặng được người dân đưa đến bệnh viện gần đó cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Liên quan đến hành vi mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn được quy định tại Điểm g, Khoản 2, Điều 5, Nghị định 171/2013/NĐ-CP, thì người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng; mở cửa xe ôtô bất cẩn có thể bị phạt đến 5 năm tù.

Một số vụ TNGT do mở cửa xe ôtô. (Ảnh: Intrenet).

Nhưng theo nhiều người điều khiển xe máy lưu thông cho rằng, tình trạng trạng các tài xế ôtô bất cẩn mở cửa sau khi dừng xe và người ngồi trong xe tự mở cửa để ra ngoài không quan sát phía sau đã trở nên khá phổ biến, từ đó dẫn đến những tai nạn và những cái chết đáng tiếc cho người điều khiển xe máy tông vào cánh cửa xe. Mặc khác, cũng có trường hợp xe ôtô đậu đúng nơi quy định, mở cửa nhưng quên đóng, người chạy xe máy thiếu tập trung quan sát, hoặc điều khiển phương tiện trong tình trạng không làm chủ tốc độ đã tự va vào cửa xe ôtô, rồi tông vào xe khác, làm hư hỏng xe thứ ba, làm thiệt mạng nhiều người thì vẫn quy vào hành vi tập trung cho người tài xế mở cửa xe bất cẩn. Ngoài việc bồi thường cho người chạy xe máy, họ còn phải lo luôn phần bồi thường cho bên thứ ba.

Trong hoàn cảnh hiện nay, số lượng các loại ôtô, xe máy không ngừng tăng thêm mỗi ngày, nhưng diện tích mặt đường lưu thông gần như thu hẹp lại thì tai nạn do việc mở cửa xe bất cẩn, vô ý và thiếu trách nhiệm của người lái xe sẽ không còn là trường hợp cá biệt. Ở mỗi con đường, mỗi nơi xe dừng đỗ hay bỏ khách tùy tiện xuống vệ đường, tai nạn luôn rập rình…

Hoàng Châu
.
.
.