Tai nạn giao thông giảm, nhưng còn nhiều nỗi lo

Chủ Nhật, 09/02/2014, 10:04
Kỳ nghỉ Tết Giáp Ngọ đã kết thúc trong sự an toàn và thông thoáng. Tai nạn giảm trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương. Ùn tắc nghiêm trọng không xảy ra trên diện rộng ở những thành phố lớn, những tuyến đường huyết mạch. Có được điều này, ai cũng hiểu rằng đã có một sự góp sức không nhỏ của lực lượng Cảnh sát giao thông trên cả nước trong việc đảm bảo TTATGT.

Ấy thế nhưng, trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên,  Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt chia sẻ: “Đứng ở góc độ người dân, tôi phần nào cảm thấy mừng. Song đứng ở góc độ người làm quản lý, tôi vẫn còn nhiều trăn trở vì số người chết vì tai nạn vẫn nhiều...”.

PV: Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, dù tai nạn vẫn diễn ra, song theo đánh giá chung đã được kìm chế và “hạ nhiệt” so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là không có TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách. Với vai trò người quản lý, xin Thiếu tướng cho biết đâu là nguyên nhân để đạt được kết quả đó?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên: Được sự quan tâm, chỉ đạo hết sức cụ thể cuả Chính Phủ, Bộ Công an, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, cùng các cấp chính quyền, đã lo cho dân một Tết đi lại bình yên, an toàn, thuận lợi. Ngoài ra, năm  2014, tôi cho rằng việc kéo dài ngày nghỉ Tết từ 5 ngày lên 9 ngày là một sáng kiến có  ý nghĩa hết sức quan trọng. Nghỉ trước Tết, nghỉ sau Tết đã kéo dãn thời gian của cán bộ công nhân viên nhà nước, dãn lưu lượng đi lại của nhân dân, nên ùn tắc kéo dài trên diện rộng đã không xảy ra ở các thành phố lớn. Tôi thấy, từ kinh nghiệm của năm nay, chúng ta nên triển khai ở cả những năm tiếp theo vì đáp ứng  được nhu cầu, sự mong mỏi của nhân dân. Điều này cũng góp phần giúp các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông bớt “căng mình” trong dịp Tết.

Thực tế, năm 2014, tai nạn giao thông vẫn diễn ra, nhưng rõ ràng đã không còn “nóng” như những năm trước đây. Sau 9 ngày Tết, mục tiêu đặt ra là đảm bảo, chất lượng an toàn được giữ vững. Tai nạn giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 598 vụ TNGT, làm chết 287 người, bị thương 625 người. So với cùng kỳ 2013, giảm 35 vụ (9,38%), giảm 39 người chết (12,4%), 65 người bị thương (16,8%). Mặc dù là tai nạn còn ở mức cao, nhưng đây là một thành tích, một dấu ấn ghi nhận của năm 2014 về tình hình trật tự ATGT.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên.

Một điều đáng ghi nhận nữa là lực lượng CSGT trên toàn quốc đã xử lý được 28.867 trường hợp vi phạm. Những năm trước đây thường nhắc nhở thôi. Nhưng năm nay, được sự chỉ đạo từ chính phủ, từ UBATGT QG, từ Bộ Công an, nên với các lực lượng đã xử lý nghiêm vi phạm, tạm giữ 22 ôtô, 7.007 môtô, hơn 6.000 bộ giấy tờ các loại. Điều này cũng thể hiện sự kiên quyết trong xử lý vi phạm của lực lượng, đặc biệt là xử lý vi phạm về xe khách, người điều khiển môtô không có mũ bảo hiểm, nên trong dịp Tết không xảy ra bất cứ vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng nào liên quan đến ô tô khách và xe tải.

PV: Để đạt được những kết quả tích cực về tình hình giao thông trong dịp Tết, lực lượng CSGT cả nước đã đóng góp vai trò không nhỏ, thậm chí rất nhiều người đã phải “không có Tết”. Xin Thiếu tướng, Cục trưởng cho biết rõ hơn những nỗ lực của lực lượng CSGT góp phần giúp người  dân có một kỳ nghỉ  Tết an toàn?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên: Rút kinh nghiệm 3 năm qua thấy rằng, có mặt lực lượng CSGT trên đường có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo của Bộ Công an, của Tổng cục Cảnh sát, trong cả 9 ngày Tết, lực lượng CSGT đều bám đường, và không biết đến ngày nghỉ.  Trực trên đường trước hết là để răn đe, giáo dục ý thức chấp hành của người tham giao thông, sau đó là xử lý vi phạm, nên đã góp phần đảm bảo giao thông được thông thoáng, an toàn, trước, trong và sau Tết. Nói người dân chấp nhận hay chưa thì có thể là chưa, song theo tôi được biết thì  phần đông đã cảm thấy thoải mái, hài lòng hơn. Qua sự đánh giá của người dân, lực lượng CSGT cũng cảm thấy bớt nặng lòng, cảm thấy sự hy sinh “không tết” của mình  có ý nghĩa hơn.

PV: Ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp, thì còn có sự góp sức không nhỏ từ phía người dân, qua việc phản ánh thông tin về đường dây nóng. Ông có thể cho biết, Cục CSGT đã tiếp nhận và xử lý các thông tin đó như thế nào? Đây có phải là môt biện pháp giúp lực lượng CSGT nắm bắt tình hình nhanh hơn, cần được phát huy?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên: Tết năm vừa qua chúng tôi cũng nhận được phản ánh của người dân về đường dây nóng của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, nhưng chủ yếu là phản ánh về việc xe khách vi phạm chở quá số người, chạy quá tốc độ và các lỗi khác, chứ không nhận được một phản ánh nào về tiêu cực của lực lượng Cảnh sát giao thông. Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đều cho người xác minh cụ thể để xử lý. Bản thân tôi cũng cho rằng, Tết qua, các đường dây nóng đã phát huy hiệu quả, do đó cần duy trì lâu dài, để tạo thói quen cho người dân. Mặt khác cũng giúp cho nhà quản lý nắm thông tin đa chiều, khách quan hơn.

PV: Trật tự ATGT dường như đang đi vào quỹ đạo. Một khởi đầu tạm coi là thành công.  Song để duy trì chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn phía trước. Xin Cục trưởng “bật mí” đôi chút về điều khiến ông cảm thấy lăn tăn và lo lắng trong việc đảm bảo TTATGT thời gian tới là gì?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên: Năm nay, có thể coi là một thành công bước đầu, một tín hiệu mừng trong việc kéo giảm tai nạn từ đầu năm. Song tôi vẫn còn rất trăn trở vì tai nạn giao thông còn xảy ra nhiều, còn tử vong nhiều quá. Trong 9  ngày Tết, cả nước chỉ có hai vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở Hà Nội và Đà Nẵng, trong đó chết 6 người, bị thương 4 người đều do xe mô tô gây ra. Qua đây cũng thấy rằng, tai nạn giao thông ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã êm, ngược lại, hết sức báo động việc tai nạn giao thông ở nông thôn do xe máy gây ra. Thực tế, mạng lưới giao thông nông thôn của ta lớn, hầu hết được bê tông hóa, phương tiện phát triển, trong khi đó ý thức của người dân chưa cao, hạ tầng chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.

Dù chưa có con số thống kê cụ thể về số vụ tai nạn xảy ra ở nông thôn trong thời gian dài, song đây có lẽ sẽ là một báo động về ATGT trong năm 2014 này. Kéo giảm hơn nữa cả số vụ, số người chết và người bị thương là điều mà chúng tôi sẽ phải  tiếp tục cố gắng nhiều hơn trong năm nay, và những năm tiếp theo. Không thể để tai nạn giao thông chết trên 10.000 người mỗi năm. Để đạt mục tiêu này, bản thân những chiến sĩ CSGT không được chủ quan, mà  phải tiếp tục phấn đấu.

Ngoài ra, rất cần sự  cùng vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành các địa phương. Song, trước mắt để đảm bảo ATGT mùa lễ hội, chúng tôi đã yêu cầu các địa phương tăng cường lực lượng có mặt trên đường để phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm, như lỗi xe tải,  xe khách chở quá người quy định, vi phạm tốc độ, đi sai làn đường...; xe máy đèo 3, đèo 4, lạng  lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm... Dù muốn tăng cường hơn nữa, song cái khó là lực lượng CSGT còn quá mỏng, nên hiệu ứng tác động đến người dân chưa đạt được điều mong muốn. Vì vậy cần có thêm sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an huyện, xã.

PV: Xin chân thành cảm ơn Thiếu tướng, Cục trưởng Nguyễn Văn Tuyên!

Thanh Huyền (thực hiện)
.
.
.