Tài liệu địa lý Pháp năm 1827 khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo

Thứ Ba, 13/05/2014, 13:44
Ngày 13/5, ông Ngô Chí Dũng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược ECO trao tặng cho nhà nước Việt Nam bộ Atlas 6 của nhà địa lý người Pháp Philipe Vandemaelen được xuất bản năm 1827 tại Nhà xuất bản tại Bruxelles, Vương quốc Bỉ. Trong đó, tập 2 khẳng định chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Ông Ngô Chí Dũng đã mua bộ Atlas 6 tập mang tên “Atlas universal de géographie physique, politique statistique et minéralogique” (Atlas địa vật lý, thống kê chính trị và khoa học khoáng sản - PV) tại Cộng hòa Pháp và nhờ chuyển về Việt Nam. Đây là bộ Atlas đầu tiên trên thế giới được vẽ cùng tỉ lệ theo phương pháp hình chiếu nón và có cùng kích thước (35x53,5cm) nên có thể ghép thành quả địa cầu có đường kính 7,775m, đồng thời cũng là  bộ Atlas đầu tiên trên thế giới được in mầu theo kỹ thuật li tô.

Nội dung của từng tập như sau: Tập 1 - Về châu Âu: bao gồm 2 bản đồ chung về các quốc gia châu Âu và 27 bản đồ chi tiết về các vùng đất thuộc châu lục này, 43 trang thống kê về các vấn đề thuộc châu Âu; Tập 2 - Về châu Á: bao gồm 1 bản đồ chung về các quốc gia châu Á và 110 bản đồ chi tiết về các vùng đất thuộc châu lục này. Trong đó đặc biệt khẳng định chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Tập 3 - Về châu Phi: Bao gồm 1 bản đồ chung về các quốc gia thuộc châu Phi và 57 bản đồ chi tiết về các vùng đất thuộc châu lục này; Tập 4 - Về Bắc Mỹ: Bao gồm 1 bản đồ chung về các quốc gia thuộc Bắc Mỹ và 76 bản đồ chi tiết về các vùng đất thuộc vùng này; Tập 5 - Về Nam Mỹ: Bao gồm 2 bản đồ chung về các quốc gia thuộc Nam Mỹ và 43 bản đồ chi tiết về các vùng đất thuộc vùng này; Tập 6 - Về châu Đại Dương: Bao gồm 1 bản đồ chung về các quốc gia thuộc châu Đại Dương và 60 bản đồ chi tiết về các vùng đất thuộc vùng này.

Theo kế hoạch, chiều 13/5, tại trụ sở Bộ Thông tin Truyền thông, ông Ngô Chí Dũng chính thức trao tặng bộ Atlas này cho đại diện của Chính phủ Việt Nam là Bộ Thông tin Truyền thông

Hà Khổng
.
.
.