Tái diễn việc xây nhà trái phép tại Khu Kinh tế Chân Mây

Thứ Năm, 12/12/2013, 10:13
Cách đây hơn 1 năm, Báo CAND đã có bài viết phản ánh tình trạng xây dựng nhà trái phép tại Khu Kinh tế Chân Mây- Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế). Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc ráo riết để xử lý; nhưng chỉ được một thời gian, đến nay nhiều hộ dân vẫn bất chấp pháp luật để xây nhà trái phép, gây ảnh hưởng đến ANTT của địa phương.

Trước đó, sau khi tỉnh Thừa Thiên - Huế có quy hoạch chi tiết cụ thể về việc xây dựng sân Golf, trong đó gồm nhiều khu nghỉ dưỡng ở Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô thì rất nhiều hộ dân ở xã Lộc Vĩnh, Lộc Tiến và thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) đã đổ xô đến các bãi đất trống thuộc diện quy hoạch của dự án để xí phần, dựng nhà tạm hoặc nhà cấp 4 chờ… đền bù. Đặc biệt, nhiều hộ dân ở các thôn Phú Hải, Bình An (xã Lộc Vĩnh) vì tham lợi trước mắt đã tự tay chặt bỏ nhiều diện tích rừng tràm, rừng chắn cát để xây nhà ở; hoặc đào ao thả cá để chờ được đền bù từ phía dự án.

Thời điểm đó, trao đổi với báo chí, ông Hồ Trọng Cầu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc đã khẳng định chắc chắn rằng: Chính quyền nghiêm cấm việc xây dựng nhà trái phép tại Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô. Những trường hợp xây dựng nhà ở không phép... sẽ bị cưỡng chế và không được đền bù. Tuy nhiên, vì sự vào cuộc thiếu ráo riết của các cơ quan chức năng nên đến nay, tình trạng xây dựng nhà trái phép trên địa bàn vẫn cứ âm ỉ tiếp diễn.

Nhà xây dựng trái phép tại Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô đã bị cơ quan chức năng phá bỏ.

Trước tình hình xây nhà trái phép tại Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, gây ảnh hưởng đến ANTT và phá vỡ việc quy hoạch, phát triển của khu kinh tế này nên mới đây, ngày 6/12, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có buổi làm việc với UBND huyện Phú Lộc để chỉ đạo giải quyết việc xây dựng nhà trái phép trên địa bàn. Để kịp thời chấn chỉnh, UBND huyện Phú Lộc đã lập biên bản vi phạm và tiến hành cưỡng chế 17 trường hợp xây dựng nhà trái phép tại Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô. Trong đó, tại xã Lộc Vĩnh có 4 trường hợp; thị trấn Lăng Cô 2 trường hợp và 11 nhà trái phép tại xã Lộc Tiến.

Liên quan đến các dự án tại Khu Kinh tế Chân Mây- Lăng Cô, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với 20 dự án do chậm tiến độ, không triển khai xây dựng trên thực địa sau khi tỉnh đã bàn giao mặt bằng để tránh việc lãng phí tài nguyên đất

Lê Anh
.
.
.