Tái diễn tình trạng nuôi tôm cá trái phép ở vịnh Vũng Rô

Thứ Sáu, 01/05/2015, 23:54
Sau khi kiểm tra thực tế, ngày 1/5, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Phú Yên đã báo cáo UBND tỉnh Phú Yên về tình trạng nuôi tôm cá bằng lồng bè tái diễn trái phép ở vịnh biển Vũng Rô ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa.

Được biết, vịnh Vũng Rô không nằm trong quy hoạch nuôi trồng thủy sản (NTTS), thế nhưng đến tháng 6/2012, khi báo chí phát hiện sự có mặt trái phép của một số người nước ngoài trên lồng bè của 3 doanh nghiệp NTTS, thì các cơ quan chức trách ở Phú Yên mới… phát hiện lồng bè tôm, cá chen nhau trên vịnh biển với mật độ dày.

Hàng trăm lồng bè tôm cá vẫn tồn tại ở vịnh Vũng Rô.

Trong diện tích 1.640ha mặt nước ở Vũng Rô có tới 355 bè với 8.660 lồng tôm, cá hình thành tự phát, không có giấy phép NTTS và 3 doanh nghiệp được Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh NTTS là doanh nghiệp tư nhân Mỹ Ngọc, Vĩnh Tín và Công ty TNHH Thuận Hoàng. UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo phải di dời toàn bộ lồng bè tôm, cá nêu trên ra khỏi vịnh Vũng Rô trước tháng 10/2013 vì đó là nơi quy hoạch xây dựng cảng biển tổng hợp.

Để tránh thiệt hại cho người dân, việc cưỡng chế không được thực hiện mà UBND tỉnh Phú Yên đã nhiều lần gia hạn thời hạn di dời lồng bè tôm cá. Do chưa có điểm đến nên tình trạng NTTS vẫn tồn tại ở vịnh Vũng Rô. Và theo phản ánh của người dân, tình trang này đang tái diễn nên Sở Tài nguyên – Môi trường Phú Yên tiến hành kiểm tra và đề xuất biện pháp xử lý.

Hữu Toàn
.
.
.