Tái diễn nạn chặt trộm cây gỗ sưa

Thứ Tư, 16/09/2009, 14:57
Liên tiếp trong thời gian gần đây, cây gỗ sưa bị kẻ xấu chặt trộm. Khi nhân dân phát hiện và báo với cơ quan chức năng thì cây đã được chặt hạ xong và vận chuyển đi nơi khác. Chỉ trong hai tháng, trên địa bàn TP Hà Nội đã có tới 8 cây gỗ sưa với tuổi đời hàng chục năm bị kẻ xấu chặt hạ đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Trong khi các cơ quan chức năng đang cố truy tìm thủ phạm của những vụ chặt hạ cây trước đó thì ngay tại thời điểm này, lại thêm nhiều cây gỗ sưa đã tồn tại lâu năm tiếp tục bị kẻ xấu chặt hạ. Dư luận đòi hỏi các ngành chức năng của TP Hà Nội phải có biện pháp cụ thể để bảo vệ cây sưa và xử lý nghiêm khắc những kẻ phạm tội.

Vụ chặt trộm cây gỗ sưa mới nhất xảy ra vào lúc 4h sáng 14/9 ở đối diện số nhà 23, phố Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Khi người dân khu vực phát hiện ra sự việc này thì năm đối tượng đang thực hiện hành vi cưa trộm cây đã bỏ chạy, tang vật bỏ lại ngổn ngang tại hiện trường. Đây là cây gỗ sưa được trồng cách đây chừng 20 năm và cũng là cây gỗ sưa duy nhất được trồng ở phố Mai Động.

Đêm 9/9, một nhóm đối tượng cũng đã đốn hạ một cây gỗ sưa đã tồn tại hàng chục năm được trồng đối diện số nhà 36 phố Phan Kế Bính, Hà Nội. Cơ quan chức năng nhận định, đây là một trong những cây gỗ sưa có đường kính lớn nhất từ trước đến nay ở Hà Nội.

Ngày 5/9, người dân phát hiện ra trong khu vực Công viên Thống Nhất, một cây gỗ sưa lớn có đường kính 27cm đã bị kẻ gian chặt hạ bằng cưa máy. Cùng thời điểm này, trước cửa ngôi nhà số 1 phố Hàng Dầu, Hà Nội, một cây sưa có đường kính gốc 30cm cũng bị kẻ gian chặt trộm.

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, chỉ trong hai tháng gần đây đã có tới 8 cây sưa bị chặt hạ ở các phố trong nội thành. Trong năm 2007 đã có 20 cây gỗ sưa bị chặt hạ trái phép.

Trước khi xảy ra vụ chặt hạ cây sưa ngày 14/9, trên địa bàn TP Hà Nội còn 717 cây gỗ sưa đỏ có hàng chục năm tuổi đời.

Nhận thấy hành vi chặt hạ cây gỗ sưa của các đối tượng phạm tội ngày càng gia tăng với mức độ nghiêm trọng, Ban Chỉ đạo Phòng chống hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại của Trung ương đã có văn bản chỉ đạo các địa phương khẩn trương vào cuộc, kịp thời có biện pháp ngăn chặn sự việc này, bảo vệ cây gỗ sưa để giữ gìn tài sản quý cho Nhà nước.

Trong quá trình kiểm tra làm rõ và xử lý vi phạm đối với hành vi chặt trộm cây gỗ sưa, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ Công an TP Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đội nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an các quận, huyện đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý những hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép cây gỗ sưa. Các đơn vị phải có trách nhiệm thống kê số liệu cây gỗ sưa cụ thể trên địa bàn và có trách nhiệm quản lý. Nếu để xảy ra việc chặt hạ cây sưa trái phép xảy ra trên địa bàn nào thì đơn vị quản lý ở địa bàn đó phải chịu trách nhiệm.

Thời điểm này, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an TP Hà Nội cũng đang tiến hành xác minh, làm rõ về một số vụ chặt phá cây sưa xảy ra gần đây để có hình thức xử lý trước pháp luật

Nguyễn Phương
.
.
.