Tách thành công cặp song sinh dính nhau bị tim bẩm sinh phức tạp

Thứ Sáu, 15/01/2010, 14:00
Ngày 14/1, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 đã tách thành công cặp song sinh dính liền nhau bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

Cặp song sinh gồm 2 bé trai (16 ngày tuổi, nặng 5,7kg), là con của vợ chồng chị T.T.K. (ngụ ở Bến Tre). Chị K. trong thời gian khám tiền sản tại địa phương đã phát hiện mang song thai nhưng trong tình trạng dính nhau. Chị đã được mổ bắt con tại BV tỉnh Bến Tre, sau đó chuyển đến BV Nhi Đồng 1 để theo dõi và phẫu thuật tách hai bé.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho biết: Nhìn bên ngoài 2 bé dính nhau ở phần bụng và xương ức. Khi siêu âm và chụp CT, các bác sĩ xác định phần gan của 2 bé dính nhau trên diện rộng; hai hệ tĩnh mạch cửa có nhánh thông nhau. Đặc biệt đều bị bệnh tim bẩm sinh, trong đó 1 bé bị bệnh tim bẩm sinh thuộc loại hiếm và phức tạp nhất trong các loại bệnh tim bẩm sinh (chỉ có một tâm thất và 1 tâm nhĩ kèm theo hẹp động mạch phổi).

Ngày 12/1, bé bị bệnh tim bẩm sinh nặng bị biến chứng dẫn đến tím tái, suy tim, phù nên các bác sĩ phải quyết định phẫu thuật sớm để cứu sống 2 bé. Theo đánh giá của các bác sĩ, quá trình mổ có thể xảy ra một số tình huống xấu như bé bị tim bẩm sinh nặng có thể bị ngưng tim khi chưa tách xong, nguy cơ mất máu nhiều vì 2 bé bị dính nhau phần gan trên diện rộng.

Ê kíp phẫu thuật được thành lập gồm khoảng 20 người với sự hỗ trợ của bác sĩ tim mạch và kỹ thuật viên sơ sinh. Ca phẫu thuật bắt đầu từ 9h và kết thúc lúc 12h ngày 14/1, các bác sĩ đã tách phần gan dính nhau trên diện tích 15cm x 12cm, khống chế các mạch máu thông nối lớn giữa 2 gan để tránh mất máu, sau đó tách các phần dính nhau còn lại. Sau khi tách xong, các bé được tái tạo lại thành bụng.

Thông tin chiều 14/1 cho biết, sức khỏe của 2 bé đã ổn định, đang được thở máy và theo dõi tại Khoa Chuyên sâu sơ sinh của BV. Sau khoảng 5 tháng sẽ tiếp tục phẫu thuật điều trị bệnh tim bẩm sinh cho bé bị bệnh tim nặng. Ca mổ tách cặp song sinh này hoàn toàn miễn phí

H.Nga
.
.
.