TP.HCM: Thực hiện phân vùng các nguồn tiếp nhận nước thải với 97 tuyến sông rạch

Thứ Năm, 08/05/2014, 05:32
Nhằm ngăn chặn tình trạng xả thải không đạt chuẩn gây ô nhiễm cho các tuyến sông rạch, TP.HCM đã quy định về phân vùng các nguồn tiếp nhận nước thải trên địa bàn.

Theo đó, 97 tuyến sông, rạch của thành phố sẽ được phân vùng thành từng đoạn hoặc trên toàn tuyến để tiếp nhận nguồn xả thải theo chuẩn Quốc gia đạt chuẩn loại A hoặc B với từng đoạn hoặc suốt tuyến. Để đảm bảo lưu lượng nước trên sông rạch, TP.HCM cũng quy định các mức xả thải cụ thể vào các tuyến sông rạch trong từng giai đoạn từ nay đến sau năm 2021.

Để bảo vệ nguồn cung cấp nước sản xuất nước sạch phục vụ sinh hoạt, thành phố cũng quy định riêng với sông Sài Gòn, các nguồn xả thải ra sông từ thượng nguồn đến cầu Phú Long có lưu lượng xả thải 5.000 m3/ngày đêm phải đạt chuẩn nước thải loại A. Xả thải vào sông Đồng Nai đoạn từ thượng nguồn đến cửa sông Tắc cũng phải đạt chuẩn này.

Các tổ chức, cá nhân là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh xả thải phải có trách nhiệm đo đạc, quan trắc và tính toán, xác định lưu lượng nước thải để thực hiện quy định về nguồn thải theo các quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia. Đồng thời phải có trách nhiệm cung cấp đúng, đầy đủ, chính xác và trung thực các thông tin về lưu lượng và đặc tính nước thải cho cơ quan quản lý về môi trường

Đ. Thắng
.
.
.