TPHCM: Những "khúc cua tử thần"

Thứ Năm, 24/06/2010, 10:30
Hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại các "khúc cua tử thần" trên cầu vượt Thủ Thiêm, Nguyễn Văn Cừ, Linh Trung… làm gần 10 người chết, hàng chục người bị thương, đó là chưa kể đến những vụ TNGT mà nạn nhân bị thương nhẹ không trình báo. Đã có nhiều giải pháp để hạn chế TNGT tại các "khúc cua tử thần" này nhưng dường như vẫn chưa có tác dụng.

Vụ tai nạn làm một thanh niên khoảng 25 - 30 tuổi văng lên rào chắn lưới B40 tại khúc cua đường dẫn N1 cầu vượt Thủ Thiêm chiều 22/6 cho thấy mức độ nguy hiểm của đoạn cua này như thế nào. Một số công nhân làm việc tại đây cho biết, đây là một trong những vụ TNGT mà họ chứng kiến, trong đó có 5 vụ chết người, còn lại là bị thương nặng.

Theo quan sát của phóng viên, độ cong của đoạn cua này quá gấp lại không có độ nghiêng thích hợp cho nên khi người tham gia lưu thông từ hướng quận 2 qua cầu vượt Thủ Thiêm để về quận Bình Thạnh dễ gặp nạn. Ngoài ra, cầu vượt Thủ Thiêm có một đoạn "rất thẳng" dài khoảng 300m nên khi lưu thông qua đoạn này người dân thường chạy với tốc độ cao nên khi bo qua đoạn cua gấp này, người lưu thông không kịp "hãm" tốc độ cộng với gió thổi mạnh làm người lưu thông dễ mất tay lái và gặp nạn.

Sau những vụ TNGT chết người, Sở GTVT TP HCM, Ban ATGT thành phố đã dùng nhiều biện pháp như rào lưới B40, đặt bảng cảnh báo nguy hiểm… và tai nạn vẫn xảy ra. Một điều dễ thấy tại "khúc cua tử thần" này là đèn đường quá yếu và thiếu nên nơi này trở thành "bẫy" khi người tham gia lưu thông vào ban đêm.

Từ sau những vụ tai nạn "rơi" kênh Tàu Hũ tại đoạn cua tử thần cầu Nguyễn Văn Cừ (hướng từ quận 4, quận 8 về quận 5), một hàng rào B40 được dựng lên và có thêm một số bảng cảnh báo được đặt từ xa cho người dân giảm tốc nhưng tại khu vực này chúng tôi vẫn còn thấy nhiều "dấu tích" của những vụ trượt té. Tại hàng rào B40, nhiều dấu tích như sập hàng rào, thủng lỗ trên lưới B40 vẫn còn hiện diện. "Ít có người rơi xuống sông nhưng người bị trượt té và phải nhập viện thì vài ngày lại có một vụ. Mấy bữa nay trời mưa, cầu trơn, nhiều người đã "vồ ếch" nhưng rất may chạy tốc độ chậm nên chỉ bị xây xát!" - chị Thu, một người dân sống ở khu vực này cho biết.

Phải có các biện pháp cụ thể để không còn những vụ TNGT đáng tiếc như thế này xảy ra.

Không chỉ có hai cây cầu vượt này có "khúc cua tử thần" mà tại cầu vượt Thủ Đức (đoạn ngay Đội CSGT Rạch Chiếc) cũng có một khúc cua (đoạn bo cua được nới rộng hơn các khúc cua khác nhưng bo tròn) làm nhiều xe tải từ hướng QL1A vào bo cua xuống xa lộ Hà Nội để về các tỉnh miền Đông gặp nạn. Điển hình là vụ lật xe chở bia, vụ rơi cuộn sắt từ container xuống đường nhưng may mắn không đè lên các phương tiện khác.

Một số bác tài khi lưu thông qua khu vực này cho biết: "Khi bo cua nếu không giảm tốc độ, ghìm vô lăng thì xe dễ bị lật ngang!". Còn nhiều "khúc cua tử thần" nữa hiện hữu trên các cây cầu mới đưa vào hoạt động như cầu trên cao nối với cầu vượt Phú Mỹ để về đường Nguyễn Văn Linh (quận 7).

Hay hai cây cầu vượt ngã ba Cát Lái trên xa lộ Hà Nội (quận 2) đang trong quá trình thi công. Theo như thiết kế, hai cây cầu vượt này có chiều rộng mặt cầu là 8-9,5m gồm cầu A dài 229m, cầu B dài 298m đan chéo nhau hình móng ngựa có độ tĩnh không 4,7m. Hai cầu vượt với hình dáng "vo tròn" này đang dần hình thành nhưng nhiều người dân lưu thông trên xa lộ Hà Nội đang tỏ vẻ ái ngại vì khả năng hai cây cầu vượt này sẽ trở thành tâm điểm của TNGT. Bởi hai cầu vượt này dùng cho các phương tiện xe tải lưu thông từ các tỉnh đổ về tỉnh lộ 25B để vào cảng Cát Lái. Theo thống kê, hằng ngày lưu lượng xe tải ra vào cảng lên đến hơn mười ngàn lượt, với khúc cua "vo tròn" này nếu như các bác tài không chú ý rất dễ dẫn đến việc "văng khỏi" cầu vượt.

Để tránh những vụ đáng tiếc xảy ra tại các "khúc cua tử thần" trên cầu vượt trước mắt, người dân khi lưu thông đến những đoạn cua này cần phải ý thức được mức độ nguy hiểm để giảm tốc độ, tránh nguy hại đến tính mạng

Minh Đức
.
.
.