TP Hồ Chí Minh tập trung nguồn lực chống ngập, lụt

Chủ Nhật, 27/10/2013, 09:56
Ngày 26/10, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa IX nhằm thảo luận và thông qua chương trình hành động về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua cho biết, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, những năm qua tình hình thời tiết, thiên tai trên địa bàn diễn biến rất phức tạp, khó lường. Trong 13 năm trở lại đây, bão, áp thấp nhiệt đới ngày càng có xu thế ảnh hưởng đến khu vực Nam Bộ; bão mạnh và có đường đi phức tạp đã gây mưa lớn, ngập úng trên diện rộng tại thành phố.

Để ứng phó với tình hình trên, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chương trình đột phá về giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường và bước đầu đạt một số kết quả quan trọng.

Đến nay, thành phố đã đẩy lùi được 43/58 điểm ngập do mưa; 23/26 điểm ngập do triều cường; đưa vào vận hành 246 tuyến cống thoát nước với chiều dài hơn 333km và thực hiện 219 hạng mục công trình cấp bách để xóa, giảm các điểm ngập tại trung tâm.

Tuy vậy, trong đợt triều cường kết hợp mưa lớn gần đây nhất vào giữa tháng 10 này đã có 19 tuyến đường bị ngập với chiều sâu ngập từ 10 – 44cm. Trong số 19 điểm nói trên, đã có 5 điểm phát sinh mới và trong số các điểm ngập đã xoá, hiện vẫn còn 3 điểm có khả năng tái ngập.

Đánh giá về thực trạng ngập lụt, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh khẳng định: Việc gia tăng cường độ mưa và mực nước triều là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận có nguyên nhân do những bất cập trong công tác quy hoạch của thành phố.

Vì vậy, để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, TP Hồ Chí Minh xác định 5 nhóm giải pháp trọng tâm như: Hình thành ý thức chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; tăng cường quản lý nhà nước; ưu tiên bố trí tài chính cho các dự án chống ngập lụt…

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Cần ưu tiên bố trí ngân sách, chủ động tìm kiếm các nguồn hỗ trợ về công nghệ và tài chính từ trong và ngoài nước. Đồng thời tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn ODA để đầu tư phát triển hệ thống thoát nước, thu gom nước thải, các công trình hồ điều tiết, đê bao và cống kiểm soát triều

Đ.Thắng
.
.
.