TP Hồ Chí Minh: Triều cường cao nhất trong vòng 53 năm

Thứ Năm, 18/10/2012, 09:04
Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ đợt triều cường giữa tháng 10 sẽ hoành hành tại TP Hồ Chí Minh trong vòng 5 ngày (16 đến 20/10) với đỉnh triều rơi vào lúc 17h30’ ngày 17/10, đỉnh triều vượt mức báo động III (1,61m). Trong những ngày tới mực nước triều vẫn còn cao trên 1,55m. Sáng và đêm 17/10, người dân thành phố tại các khu vực rốn ngập do mưa và triều cường lại căng mắt tát nước và di dời tài sản.
>> Triều cường đạt đỉnh, giao thông rối loạn

Ứng phó với tình trạng này nhiều địa phương đã sẵn sàng huy động các phương tiện chống ngập như máy bơm công suất lớn, cừ tràm, triển khai di dời tài sản của người dân lên cao. Dù đã có các biện pháp kịp thời nhưng dường như máy bơm công suất lớn gắn tại các điểm ngập lớn đã không thể phát huy tác dụng khi nước triều kết hợp với mưa lớn sáng 17/10 làm nước tuôn ngược từ cống lên mặt đường gây ngập nhiều nơi.

Người dân thành phố còn chịu đựng cảnh “đường như sông” trong nhiều ngày tới.

Tại khu vực quận Bình Thạnh nhiều tuyến đường nước cao hơn 0,5m, đặc biệt là khu vực chợ Thanh Đa làm các tiểu thương không thể buôn bán. Con đường Nguyễn Hữu Cảnh (dưới chân cầu Thủ Thiêm) dù được nâng cao nhưng nước vẫn tràn lên làm nhiều phương tiện chết máy. Trong khi đó, khu vực Thuận Kiều Plaza (quận 5) tuyến đường Hồng Bàng và các con đường nhỏ tại chợ buôn bán phụ tùng xe gắn máy Tân Thành nước ngập gần lút bánh xe. Hàng trăm gian hàng phụ tùng xe máy ngừng việc buôn bán để di dời phụ tùng xe lên cao. Các tuyến đường khu vực bến xe Chợ Lớn và ngay trong bến xe như một biển nước khiến hành khách phải chờ nước rút mới lên xe để xuất bến. Điểm đặc biệt trong đợt triều cường sáng 17/10 là tuyến QL1A đoạn qua phường An Lạc (Bình Tân) có đoạn nước ngập sâu gần 1m tạo ra nhiều hố sâu gây nguy hiểm cho các phương tiện xe gắn máy. Tại khu vực bến Phú Định (quận 8) người dân vừa lo đắp bao cát chắn nước vừa phải vớt rác bẩn, lục bình trôi vào nhà do kênh Tàu Hũ và đường Phú Định không còn ranh giới.

Một số tuyến đường như: Nguyễn Thị Thập, Huỳnh Tấn Phát, Tân Mỹ, Nguyễn Văn Linh, Trần Xuân Soạn  (quận 7), QL13, Kha Vạn Cân, Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) Trần Hưng Đạo, Trang Tử (quận 5), Hòa Bình, Lũy Bán Bích (quận 11, Tân Phú)… người dân sẽ tiếp tục khổ sở khi đây là những vùng thường xuyên đối mặt với triều cường khi mực nước ngập luôn cao hơn 0,5m. Người dân tại nơi này sẽ lại một đêm mất ngủ khi đỉnh triều cao nhất trong vòng 53 năm qua hoành hành.

Sóc Trăng: Triều cường làm vỡ 30 đoạn đê bao, gây ngập 700ha hoa màu

Do ảnh hưởng của triều cường lớn nhất trong năm nên đến cuối ngày 17/10, tại huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã bị thiệt hại nặng. Có 30 đoạn đê bao của huyện bị vỡ với tổng chiều dài gần 150m, làm trên 700ha mía, màu, cây ăn trái và nhiều nhà dân bị ngập trong nước, ảnh hưởng nặng tới năng suất, sản lượng cây trồng và khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt của người dân. Tuy chưa có thống kê đầy đủ về thiệt hại nhưng giá trị được cho là lên tới hàng chục tỷ đồng. Trong đó thiệt hại nặng nhất là ở các xã Đại Ân 1, An Thạnh 2, An Thạnh 3 với mỗi địa phương có hàng trăm hecta mía, màu còn đang bị chìm trong nước.

Đức Sơn

M.Đ. - Vũ Quang
.
.
.