TP Hồ Chí Minh: Kỷ niệm 50 năm đề cương Cách mạng miền Nam

Thứ Bảy, 28/10/2006, 10:01

Theo TTXVN, sáng 27/10, tại TP Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Truyền thống Kháng chiến thành phố đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 50 Đề cương Cách mạng miền Nam (CMMN) của đồng chí Lê Duẩn (1956 - 2006), ôn lại trang sử đặc biệt trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Tới dự có đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; các đồng chí cách mạng lão thành; các chứng nhân lịch sử, những người đã từng che chở, bảo vệ và giúp đồng chí Lê Duẩn hoàn thành Đề cương CMMN; đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và thân nhân gia đình đồng chí Lê Duẩn.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã ôn lại những chặng đường đấu tranh vẻ vang của dân tộc trong 30 năm kháng chiến chống Mỹ; bối cảnh lịch sử ra đời hết sức đặc biệt của tác phẩm "Đề cương CMMN".

Cách đây đúng 50 năm, tác phẩm "Đề cương CMMN" do đồng chí Lê Duẩn, Bí thư Xứ ủy Nam Bộ (sau đó là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam) soạn thảo, đã được hoàn chỉnh tại cơ sở cách mạng bí mật số 29 Huỳnh Khương Ninh, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Nội dung Đề cương đã nhận định, phân tích, đánh giá tình hình cách mạng miền Nam lúc bấy giờ và chỉ rõ: "Khi kẻ thù dùng bạo lực phản cách mạng để tiêu diệt cách mạng thì chúng ta phải dùng bạo lực cách mạng để chống lại chúng".

Đề cương khẳng định: "Nhân dân miền Nam chỉ có con đường cứu nước và tự cứu mình là con đường Cách mạng. Ngoài con đường Cách mạng không có một con đường nào khác".

Năm 1959, trên cơ sở nội dung "Đề cương CMMN", Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có Nghị quyết Trung ương 15, mở đầu cho phong trào Đồng khởi năm 1960, nhân dân miền Nam chủ động tiến công địch. Bằng chiến tranh cách mạng, chiến tranh nhân dân, quân và dân ta đã liên tiếp làm thất bại các cuộc chiến tranh của Mỹ, tiến đến giải phóng hoàn toàn miền Nam và thống nhất đất nước.

"Đề cương CMMN" là bài học lịch sử vô cùng quý giá, đó là phải dựa vào lòng dân để tìm ra đường lối cách mạng đúng đắn

PV
.
.
.