TP Hồ Chí Minh: Dự án chung cư Cù Lao Chà "treo" gần 9 năm

Thứ Bảy, 13/05/2006, 13:02

Chung cư Cù Lao Chà dự kiến gồm 12 tầng với 352 căn hộ, nhà trẻ, lớp học, trong đó có phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa. Đến nay đã gần 9 năm mà chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành dự án, còn các hộ dân vẫn phải tiếp tục sống ở khu tạm cư.

Dự án nhà ở chung cư Cù Lao Chà (phường 17, quận Bình Thạnh) được lập theo Quyết định số 967/QĐ ngày 4/10/2000 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1288/QĐUB ngày 5/3/2001 của UBND TP Hồ Chí Minh. Thế nhưng, từ năm 1997, 27 hộ dân ở cù lao này đã bị giải tỏa để đón đầu dự án. Sau gần 9 năm chờ đợi tái định cư, người dân vẫn phải sống trong căn nhà tạm bợ.

Chung cư Cù Lao Chà dự kiến gồm 12 tầng với 352 căn hộ, nhà trẻ, lớp học, trong đó có phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa. Thế nhưng, từ khi bị giải tỏa, các hộ dân phải chuyển qua sống ở khu tạm cư đến nay đã gần 9 năm mà chủ đầu tư (Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh) vẫn chưa hoàn thành được dự án.

Người dân trong khu tạm cư hiện rất bức xúc, trong khi họ đang có nhà cửa ổn định thì bị đưa ra ở một dãy nhà xập xệ, chỉ vỏn vẹn 32m2 và chờ đợi lời hứa sẽ hoàn thành công trình trong vòng 3-5 năm. Hiện nay, tường một số nhà đã nứt, nền nhà lún, mái nhà bằng tôn thì bị gió thổi tốc mái. Khổ nhất là mỗi lần triều cường hoặc mưa lớn đều gây ngập lụt, nước cứ thế chảy vào nhà. Một số hộ không chịu được điều kiện sống chật chội, kém vệ sinh và sự chờ đợi đã chuyển đi nơi khác sinh sống.

Trước đây, chủ đầu tư khi thực hiện giải tỏa có hứa sẽ nhanh chóng xây dựng chung cư để phục vụ tái định cư cho bà con. Thực sự công trình này vẫn nằm trên bản vẽ là chính, khi chúng tôi khảo sát tại công trường, việc thi công chưa có một sự thay đổi nào ngoài việc ép cọc, chưa lên được móng. Đây không chỉ là sự chậm trễ gây khó khăn cho người dân mà còn là sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư và các cấp chính quyền có liên quan trước yêu cầu chính đáng của các hộ dân đã phải di dời gần chục năm nay

Bá Dũng-Trung Cường
.
.
.