TP HCM dẹp nạn “cò” mồi trước cổng bệnh viện

Thứ Tư, 11/09/2013, 09:19
Sáng 10/9, theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kiên quyết dẹp nạn cò mồi trước cổng các bệnh viện, lực lượng Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh và ban, ngành liên quan đồng loạt kiểm tra các phòng khám tư nhân xung quanh khu vực BV Ung bướu TP Hồ Chí Minh.

Có khoảng 16 phòng khám tư nhân hoạt động xung quanh BV Ung bướu, đa số có đăng ký làm ngoài giờ nhưng thực tế đều làm luôn trong giờ. Trong đó nhiều bác sĩ đứng tên phòng khám đang công tác tại BV công và tìm cách “tranh thủ” về hành nghề khám chữa bệnh, vi phạm qui định của ngành.

Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh bất ngờ kiểm tra phòng khám siêu âm số 18 và 26 ở đường Nơ Trang Long, phường 14, quận Bình Thạnh phát hiện ở phòng siêu âm số 18 không có giấy phép hoạt động, trong khi phòng siêu âm số 26 hoạt động không đúng phạm vi được cấp phép. Phòng khám này có hai cơ sở hoạt động, siêu âm và khám bệnh nhưng cả hai không trình được chứng chỉ hành nghề (CCHN) cũng như giấy phép.

Các phòng khám xung quanh Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh đều có liên kết với cò mồi lôi kéo bệnh nhân.

Hàng loạt phòng khám siêu âm ung bướu khác ở số 42, số 48, 48B trên đường Nguyễn Văn Lượng, quận Bình Thạnh cũng bị thanh tra Sở Y tế “sờ gáy” kiểm tra hoạt động chui, đều nhờ cò mồi lôi kéo bệnh nhân từ BV Ung bướu ra để tróc nã tiền khám cao, bán thuốc.

Tại thời điểm thanh tra, phòng khám số 18 (Nơ Trang Long, phường 14, Bình Thạnh) do BS B.N. (đang công tác tại BV Ung bướu TP Hồ Chí Minh) làm chủ cho thấy, phòng khám không có giấy phép hoạt động, thông báo ngoài biển hiệu là “khám bệnh ngoài giờ” nhưng thực chất hoạt động trong giờ hành chính. Phòng khám này không trình được giấy phép hoạt động, thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản, yêu cầu ngưng hoạt động. Thanh tra yêu cầu vào thứ 5 tới chủ các cơ sở cung cấp toàn bộ hồ sơ giấy tờ liên quan để xử lý theo qui định.

Tối cùng ngày, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh bất ngờ kiểm tra căn nhà ở 125/24 đường Nguyễn Cửu Vân, phường 17, quận Bình Thạnh phát hiện hai người được gọi là “thầy” Giang và “thầy” Lâm đang chữa bệnh bằng cách dùng bùa chú. Cách chữa bệnh là sờ lên đầu người bệnh sau đó chỉ định điều trị. Sau khi phán bệnh, “thầy” dán hai tờ giấy được cho là bùa ghi toàn chữ “Tàu” lên đầu người bệnh, thậm chí yêu cầu bệnh nhân nằm lên tờ giấy bùa rồi đọc thần chú. Những bệnh nhân tới chữa bệnh ở đây đều góp tùy lòng hảo tâm từ 200-500 nghìn. Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã lập biên bản yêu cầu hai người này ngưng hoạt động

H.Nga
.
.
.