TP HCM: Thiếu mặt bằng tổ chức hội chợ, triển lãm

Thứ Hai, 24/04/2006, 08:30

Mỗi năm, TP HCM có khoảng 100 cuộc hội chợ, triển lãm được tổ chức, trong đó có không ít hội chợ, triển lãm mang tầm quốc tế. Thế nhưng, hiện nay toàn thành phố chỉ có một trung tâm duy nhất tổ chức chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Từ chỗ thiếu nghiêm trọng địa điểm tổ chức hội chợ, triển lãm, đã kéo theo nhiều phiền toái khác...

Bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) - Ban tổ chức Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ diễn ra vào ngày 25/4 tới không giấu nổi những bức xúc: "Khi nghe chúng tôi thông báo địa điểm tổ chức hội chợ diễn ra tại Khu Liên hợp thể thao Phú Thọ (số 1 Lữ Gia, phường 15, quận 11), ngay lập tức có đến 50 doanh nghiệp đòi rút tên ra khỏi danh sách tham gia hội chợ, mặc dù họ đã đóng tiền đặt cọc. Nguyên nhân là các đơn vị này không thích hội chợ tổ chức ở địa điểm trên".

Thực tế, Khu Liên hợp thể thao Phú Thọ không phải là địa điểm tổ chức chuyên nghiệp hội chợ, triển lãm nên ở khu vực này nắng, nóng như... lò bát quái. Bãi giữ xe lại không có nên doanh nghiệp không muốn bỏ tiền quảng bá sản phẩm ở những nơi như vậy. Trước thực tế đó, Ban tổ chức Hội chợ phải tìm giải pháp khắc phục sự cố trên bằng cách thiết kế lại các khu vực nhằm làm giảm nắng nóng và đảm bảo chỗ giữ xe như: Dùng nhà lều cao 5m che nắng toàn bộ gian hàng tiêu chuẩn ngoài trời; treo 5.000 chiếc diều vải làm trần trang trí và che nắng lối đi ngoài trời của người tiêu dùng; làm nhà bạt để khách nghỉ chân và xem các hoạt động trên sân khấu; quạt phun sương tạo hơi mát toàn khu ngoài trời; sử dụng vỉa hè xung quanh hội chợ và toàn bộ nhà tập luyện TDTT làm bãi giữ xe cho khách tham quan... Quyết tâm khắc phục sự cố này đã "kéo" được doanh nghiệp tham gia trở lại.

Một gian hàng tại Hội chợ Việt Nam - ASEAN tổ chức tại Khu Liên hiệp thể thao Phú Thọ.

Với những nơi tổ chức không chuyên như vậy, những đơn vị tổ chức đành phải "bấm bụng" để gánh những chi phí phát sinh mới mong giữ chân được doanh nghiệp. Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế HIECC (đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình), được xem là nơi tổ chức chuyên nghiệp các cuộc hội chợ, triển lãm, nhưng giá thuê mặt bằng ở đây đã khiến không ít doanh nghiệp phải chóng mặt. Một đơn vị tổ chức hội chợ tại đây cho biết: "Chỉ với 310 gian hàng tham gia trưng bày nhưng chúng tôi phải bỏ tiền thuê mặt bằng lên đến hơn 80.000 USD". Khó khăn là vậy nhưng các đơn vị tổ chức cũng không dễ gì chen nổi vì lịch đăng ký lúc nào cũng đầy kín. Hiện trên địa bàn TP còn có rất nhiều hội chợ đã có kế hoạch nhưng chưa biết tổ chức tại đâu. Điều này rất khó khăn trong việc kêu gọi các thương nhân quốc tế tham gia hội chợ vì kế hoạch phải báo trước cho họ vài tháng.

UBND TP HCM vừa chấp thuận cho Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn thuê đất tại Khu đô thị Nam Sài Gòn để xây dựng hội chợ triển lãm. Tuy nhiên, con số đó vẫn còn quá ít so với nhu cầu của các doanh nghiệp. Trước thực tế đó, UBND TP cần có chính sách ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này

Thúy Hà
.
.
.