TP HCM: Thị trường Noel... vào mùa

Thứ Bảy, 12/12/2009, 11:12
Nếu như mọi năm, vào khoảng thời điểm này thì khắp các nẻo đường ở TP HCM đã tràn ngập không khí của mùa Noel với hình ảnh những ông già Noel sống động trong khu vườn tuyết. Những bài thánh ca rộn rã từ những hàng băng đĩa nhạc, quán ăn, quán cà phê, những điểm vui chơi, giải trí… Nhưng năm nay, Noel đến muộn hơn…

Dạo quanh thị trường mùa Noel chúng tôi nhận thấy, các tuyến đường chuyên bán hàng Noel như: Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu, Ba Tháng Hai… các cửa hàng cũng đã chuẩn bị nguồn hàng khá phong phú và đa dạng.

Đặc biệt, năm nay, mặt hàng cây thông giá cả và kích thước rất đa dạng từ 10.000đ/ cây (thông 1 lá, cao 0,30m) đến 16 triệu đồng (thông A 4 phủ tuyết, cao 6m), với  hàng chục loại cây thông đủ màu sắc; ông già tuyết, hang đá, tượng Chúa, Đức mẹ... có giá bán từ vài chục ngàn đến gần 10 triệu đồng/sản phẩm; trái châu các loại, chuông, ngôi sao, hộp quà, ông già Noel trang trí cây thông... giá chỉ từ 2.000đ/món nên khách hàng rất dễ lựa chọn, mua sắm.

Cũng để thu hút khách hàng, tại một số cửa hàng ở đường Hai Bà Trưng (quận 1) còn có dịch vụ giao hàng tận nhà, trang trí cây thông Noel tận nhà cho khách (chỉ đối với khách ở khu vực nội thành TP HCM).

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy giá trang trí cho mỗi cây thông chẳng rẻ chút nào. Riêng chi phí cho dịch vụ trang trí thì thấp nhất 50.000đ/cây (loại cây thông cao 1m) và cao nhất là 1,5 triệu đồng (cây thông cao 6m), chưa tính phí chuyên chở.

Chị Ngọc Nga, chủ kinh doanh hàng Noel cho biết: Mặc dù, chi phí dịch vụ đắt đỏ như vậy, nhưng mọi năm các điểm kinh doanh các mặt hàng Noel kiêm thêm dịch vụ trang trí tại nhà chạy không hết việc. Năm nay, hiện Noel cũng chỉ mới bắt đầu vào mùa nhưng cũng có rất nhiều nơi đặt hàng trang trí cây thông. Chủ yếu là các điểm kinh doanh như: siêu thị, các cửa hàng mua sắm, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, quán cà phê…

Còn với thiệp Noel thì mọi năm, khu vực bên hông Nhà thờ Đức Bà, cạnh Bưu điện TP (đường Nguyễn Du), chợ Tân Định… tấp nập các quầy trưng bày thiệp thì hiện không khí tưng bừng không còn như trước nữa. Thay vào đó là mỗi người ôm một, hai "giỏ" đựng đầy thiệp Noel, thiệp Tết, ngồi rải rác ở các khu vực trên để chào mời khách hàng.

Khi nghe tôi thắc mắc, chị Thanh bán thiệp khu vực bên hông nhà thờ Đức Bà cho biết: "Mấy hôm nay khu vực này bị kiểm tra dữ quá nên không ai dám trưng bày ra bán. Sở dĩ thiệp đựng trong giỏ để phòng những lúc bị lực lượng kiểm tra lấn chiếm lòng lề đường thì chạy cho dễ".

Cũng theo lời giới thiệu của chủ hàng, thì thiệp Noel năm nay có đến hàng trăm mẫu mới xuất xứ: Việt Nam, Đài Loan, Hàn Quốc… nhưng nhiều nhất vẫn là hàng Trung Quốc. Giá các loại thiệp của Việt Nam phổ biến nhất 7.000đ/thiệp, thiệp làm thủ công giá cao hơn gấp nhiều lần như thiệp không nhạc giá 20.000đ/thiệp, có nhạc giá 80.000đ/thiệp loại lớn và 70.000đ/thiệp loại nhỏ; thiệp có tranh hình nổi (Đài Loan) giá 55.000đ/thiệp, thiệp Trung Quốc rất đa dạng, giá 20.000 - 40.000đ/ thiệp. 

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, từ đầu tháng 12 đến nay, nhiều cửa hàng kinh doanh một số mặt hàng như quần áo may sẵn, giày dép, hàng điện máy, viễn thông... cũng nhân dịp Noel để giảm giá, khuyến mãi như một số shop ở đường Hai Bà Trưng (quận 1): Collection giảm giá 30%, Nem, Việt Thy, Kappa… giảm 50%; tại thương xá Tax có đến 400 mặt hàng giảm giá từ 5% - 50%; hệ thống siêu thị Vinatex giảm giá đến 36% chủ yếu là hàng trang trí giáng sinh và quần áo thời trang; Metro thì từ ngày 17-12 có chương trình khuyến mãi "tuần lễ vàng" giảm giá nhiều mặt hàng 50% hoặc "mua 1 tặng 1"; hệ thống siêu thị Co.op Mart giảm giá 35% nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu...

Ngoài ra, có rất nhiều dịch vụ du lịch, ăn uống, vui chơi giải trí… cũng có những kế hoạch, chương trình để khuyến mãi, giảm giá chào đón Noel

K.Ngân
.
.
.