TP HCM: Sòng bạc di động "mọc" khắp nơi

Chủ Nhật, 21/02/2010, 10:01
Chừng như sát phạt thả giàn trong 3 ngày Tết cổ truyền chưa đã nên nhiều con bạc đất Sài thành tiếp tục "nhóm họp" với các màn chặt chém đổ lửa. Từ vỉa hè đến nhà chờ xe buýt, công viên, dưới gầm cầu… nhiều quận huyện đâu đâu cũng thấy hiện diện hình ảnh đám con cháu bác thằng Bần bu đen xâu xé lẫn nhau.

Nuôi hy vọng phát tài phát lộc từ "binh đoàn" 52, nhiều con bạc tự đẩy mình và gia đình lâm cảnh sứt bứt sang bang với bi cảnh lầm than, tay trắng.

"Tử chiến" mọi lúc mọi nơi

Sáng mồng 5, mồng 6 âm lịch, giữa lúc nhiều cư dân thành phố hoặc tất bật dọn dẹp nhà cửa sau mấy ngày vui Tết hoặc trở lại với công việc thường nhật thì nhiều con bạc vẫn say máu ăn thua. Trong một con hẻm nhỏ trên đường Bạch Đằng thuộc phường 2, quận Tân Bình, mặc kẻ vào người ra liên tục, nhóm 5 thanh niên miệng hò hét, văng tục rần trời. Cả thảy họ đang chơi bài "cắc-tê" 6 lá với số tiền ăn thua mỗi ván 50.000 đồng.

Ngồi trong nhà nhìn ra, bà Loan, chủ nhà đối diện sòng bài giọng ngán ngẩm: "Tụi này đứa là công nhân, đứa là sinh viên trọ bên kia đường. Do chủ nhà trọ không cho phép nên tụi nó ra đây ráp sòng, ngồi đồng từ tối hôm mồng 3 đến giờ. Đứa này cháy túi thì có đứa khác thế chân. Không biết đến bao giờ đám này mới chịu hạ màn sát phạt".

Tại một số tuyến đường như Âu Dương Lân (quận 8), Hoàng Sa (quận 1), Lũy Bán Bích (quận Tân Bình)…, đâu đâu chúng tôi cũng lia đủ màn, chụp đủ cảnh sát phạt của đám con nghiện cờ bạc. Trong số chúng có những phụ nữ vừa bồng con vừa xòe bài rất điệu nghệ, có những đứa trẻ mặt mày lấm lem, có những chàng trai, cô gái thanh lịch và có cả những cụ ông, cụ bà tóc trắng, lưng còm.

Cách sòng bài của đám thanh niên nọ chưa đầy 1km, chúng tôi bắt gặp màn xà xẻo giữa mấy bác tài xe ôm ở trước cổng Bệnh viện Quân y 175 nằm trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp). Một bác tài chừng như thua đậm nên say máu đề nghị tăng giá tiền mỗi ván bài từ hai chục bốn chục (20.000-40.000 đồng) lên năm chục một trăm (50.000-100.000 đồng). Ghé mắt trông ngang, một người đi thăm bệnh, cảm thán: "Chạy xe ôm được mấy đồng bạc mà ăn thua kiểu này thì chỉ có nước hoặc bán nhà, hoặc đi cướp".

Ấn tượng nhất là hỗn cảnh gần chục con bạc gồm đàn ông lẫn đàn bà túm tụm "mần thịt" lẫn nhau bên hông nhà vệ sinh công cộng ở Công viên Phú Lâm (quận 6). Chừng như sạch túi nên một phụ nữ gỡ hoa tai, lột dây chuyền, tháo cà-rá (vòng đeo tay) trao cho một gã đàn ông cổ đeo sợi dây chuyền vàng to như sợi dây xích lấy xấp tiền rồi ngồi bệt xuống nền cỏ bốc bài.

Anh thanh niên bán thuốc lá ở gần đấy tiết lộ: "Bà này là khách đi tập thể dục, không biết vì ham vui hay vì bị đám cờ gian bạc lận dụ khị mà tự đâm đầu vào chiến trường với tỷ suất ăn thua, 10 phần thì có đến 9 phần bại". 

Sóng gió từ nhà ra phố

Tiếp cận các sòng bài dã chiến của đám con cháu Bác Thằng Bần, bên cạnh những màn chặt chém, xâu xé khốc liệt, chúng tôi còn ghi nhận nhiều bi kịch, lắm mối nguy do chính đám "con nghiện" gây ra. Kín kẽ chỉ tay về một thanh niên mặt còn búng ra sữa, tóc nhuộm vàng, mặc quần áo hip-hop rộng thùng thình đang dán mặt vào các quân bài, bà Loan tiết lộ: "Thằng cu này bằng tuổi con tôi, đang là sinh viên năm 2 Trường Đại học K.T, mẹ nó là giảng viên của một trường đại học. Hồi còn học phổ thông trung học nó rất ngoan nhưng từ khi đặt chân vào giảng đường thì biến chất, nay ăn nhậu, mai cờ bạc. Bị mẹ ngăn chặn thú đam mê nguy hại bằng biện pháp cấm vận kinh tế, nó mang đồng hồ, máy tính xách tay, điện thoại di động ra tiệm cầm đồ đổi lấy tiền sát phạt và sạch túi từ hôm mồng 2. Hổng biết mấy hôm nay nó kiếm ở đâu ra cả đống tiền. Nghe đâu nó lấy tiền góp từ đám cho vay nặng lãi đấy".

Ngồi chống cằm trước hiên nhà trong con hẻm nhỏ ở khu vực chợ Cầu Ông Lãnh, bà Nguyễn Thị Sáu nhìn sòng bài xì-lác xôm tụ ở nhà đối diện miệng liên tục thở than: "Năm nào cũng vậy, từ những ngày trước và sau Tết âm lịch là đám con bạc tạo ra đủ thứ sóng gió, nỗi đau cho những người thân yêu. Khi việc ăn thua, gỡ gạc lấn át lý trí, khu phố tôi có đứa về đánh đập, chửi mắng vợ con nhằm mục đích tạo áp lực bắt phải bán nhà để nó có tiền chiến đấu. Lắm gia đình chồng đạp xích lô, chạy ba-gác còn vợ tối ngày ngồi sòng, bỏ bê việc chăm sóc nhà cửa, con cái. Mới hôm qua thằng chồng tên Hải ở gần nhà tôi đi làm về thấy nhà cửa lạnh tanh tức quá qua sòng kéo vợ về dần cho một trận. Hai đứa lời qua tiếng lại rồi lạnh mặt nhau, chỉ thương mấy đứa con nhỏ tự nhiên trở thành nạn nhân của người lớn. Nhiều gia đình con cái tủi hổ "thành tích" của mẹ cha mà đâm ra mặc cảm, tự kỷ, bỏ học".

Cũng theo tự tình của bà Sáu, bi kịch gần đây nhất là chuyện hai vợ chồng anh Tư Lanh bán thịt heo do chồng lỡ "nặng nợ" với món đá gà, vợ quay cuồng với bài xì-dzách mà sau khi đốt sạch vốn liếng, tiền lời, bán sạch đồ đạc có giá trị trong nhà cả hai bàn nhau lấy sổ đỏ đem cầm cố tiếp tục rửa hận. "Khuyên mãi không được, phía cha mẹ thằng Tư đã từ nó. Còn bà mẹ con Tư khi biết chuyện giận quá tăng huyết áp giờ nằm liệt một chỗ". 

Ông cha ta có câu "Cờ bạc là bác thằng Bần", là cội nguồn của bi cảnh nhiều gia đình tan đàn xẻ nghé, lắm đại gia phút chốc trắng tay. Không chỉ cướp đi hạnh phúc của nhiều gia đình, nạn cờ bạc còn là cầu nối đám con cháu bác thằng Bần với những bất ổn, sóng gió trong xã hội.

Nhớ lại lời của anh thanh niên bán thuốc lá lúc chúng tôi lia cảnh ráp sòng tại Công viên Phú Lâm mà rùng mình: "Mấy cái thằng ở trần, xăm mình kia mỗi khi sạch đạn là tụi nó phóng xe máy khoảng vài giờ đồng hồ là tiền đầy túi. Có bận tui thấy tụi nó vốc trong túi quần cả nắm dây chuyền vàng thế chấp tại sòng lấy tiền ăn thua. Tụi nó là phường cướp giật thứ dữ đó"

Thành Dũng
.
.
.