TP HCM: Sau Tết nhiều học sinh chưa đến trường

Thứ Sáu, 11/02/2011, 16:00
Số HS vắng trong ngày đầu đến lớp của các trường tiểu học tương đối cao, mỗi trường từ 5% - 10% trong tổng số HS, đặc biệt có trường vắng hơn 100 HS. Ở các trường có đông HS người Hoa, số HS nghỉ phần lớn với lý do đi chùa đầu năm cùng gia đình.

Sau 3 ngày (8, 9, 10/2) bước vào học chính thức của học sinh (HS) trên địa bàn TP HCM, tình trạng chung của các trường tại nhiều quận, huyện tỷ lệ HS tới lớp nghỉ học từ 2 đến 10%.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đối với các trường mầm non, tình hình trẻ đến lớp trong hai ngày đầu tiên còn vắng nhiều, không ít trẻ đến lớp còn quấy khóc, không chịu ăn và chỉ đòi về nhà do thời gian nghỉ Tết, các bé được ba mẹ chăm sóc nên không muốn tới trường.

Số HS vắng trong ngày đầu đến lớp của các trường tiểu học tương đối cao, mỗi trường từ 5% - 10% trong tổng số HS, đặc biệt có trường vắng hơn 100 HS. Ở các trường có đông HS người Hoa, số HS nghỉ phần lớn với lý do đi chùa đầu năm cùng gia đình. Riêng khối THCS, THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên HS đi học đông đủ hơn so với các bậc học khác do trước Tết nhiều trường ra quy định đầu năm sẽ có bài kiểm tra.

Một số hiệu trưởng của các trường tiểu học cho biết, năm nay số HS vắng đông hơn do ngày nghỉ Tết ít hơn mọi năm, các em vẫn còn trong tâm trạng vui chơi của những ngày đầu xuân, ngoài một số em bị ốm, số còn lại nhiều em theo gia đình về quê cũng chưa vào kịp do nhu cầu đi lại sau Tết của người dân tăng cao và các phương tiện vận chuyển không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Một số trường tiểu học tại quận 10, 11, 3, Thủ Đức, Tân Bình đã sắp xếp lịch học một buổi trong hai ngày 8 và 9/2 và bắt đầu học hai buổi từ ngày 10/2.

Thầy cô giáo Trường Tiểu học Lê Đình Chinh, quận 11 đón học sinh trở lại trường sau dịp nghỉ Tết Tân Mão.

Tại quận 11, 12, Gò Vấp là những địa bàn có đông dân nhập cư, do vậy số học sinh quê ở miền Bắc, miền Trung đang học tại các trường phổ thông cũng khá đông. Nhiều em theo gia đình về quê, trong đó có một số ít vì nhiều lý do đã không vào kịp ngày đi học.

Cô Nguyễn Thị Kim Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đình Chinh, quận 11 cho biết: "Sau Tết, 2- 3 ngày đầu ngày nào trường cũng có khoảng gần 10 học sinh nghỉ học/ngày. Nguyên nhân là do các em về quê ăn Tết chưa vào kịp và do đặc thù ngày mùng 6 Tết (8.2) là ngày người Hoa đưa con em trong gia đình đi lễ chùa nên số HS vắng trong ngày đầu tiên đi học sau tết tương đối đông. Ngoài ra, sau Tết, số học sinh đi học trễ 5-10 phút tăng so với ngày thường".

Với nhiều phụ huynh, việc cho con nghỉ học 1/2 ngày không thấm tháp gì so với cả năm học. Song với nhà trường, học sinh nghỉ học ngày nào là mất bài ngày đó. Và nghỉ càng dài thì việc theo kịp chương trình càng khó. Nhất là đối với những học sinh có học lực từ trung bình trở xuống. Việc không theo kịp chương trình dẫn đến các em chán học, theo đó sức học càng ngày càng giảm sút. Và tệ hại hơn cả là các em bỏ học. Có lẽ ít phụ huynh ngờ rằng chỉ nghỉ học một, hai ngày sau Tết lại dẫn tới hậu quả nghiêm trọng như vậy, song trên thực tế đã xảy ra tình trạng này…

Được biết vào ngày 8 và 9/2, Sở GD-ĐT TP và nhiều Phòng GD-ĐT quận, huyện đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra nắm tình hình hoạt động của các trường sau Tết, nhằm nhắc nhở các trường phải nhanh chóng đi vào nền nếp dạy và học…

H.Nga-N.Huy
.
.
.