TP HCM: Sẵn sàng cho kỳ thi Đại học - cao đẳng

Thứ Ba, 03/07/2007, 14:56
Theo ông Đỗ Quốc Anh - Vụ trưởng, Giám đốc Văn phòng đại diện Bộ GDĐT tại TP HCM - công tác chuẩn bị cho kỳ thi đại học, cao đẳng tại TP HCM đã hoàn tất chu đáo. Trong đó 2 khâu được chuẩn bị kỹ nhất là in sao đề thi và kỷ luật phòng thi.

Chỉ còn chưa đầy 1 ngày nữa kỳ thi đại học, cao đẳng 2007 diễn ra trên toàn quốc. Kỳ thi được thực hiện theo tinh thần của cuộc vận động "2 không" - nói không với bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử do Bộ GDĐT đề ra.

Trao đổi với ông Đỗ Quốc Anh - Vụ trưởng - Giám đốc Văn phòng đại diện Bộ GDĐT tại TP HCM sáng 2/7, ông cho biết, cho tới nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi đại học, cao đẳng tại TP HCM đã hoàn tất chu đáo. Trong đó 2 khâu được chuẩn bị kỹ nhất là in sao đề thi và kỷ luật phòng thi.

Về công tác in sao đề thi, Bộ GDĐT đã cử các đoàn thanh tra đến tận các điểm in sao đề thi giám sát, kiểm tra. Đảm bảo đầy đủ theo phương châm 3 vòng bảo mật. Bộ cũng chỉ đạo cho các trường ĐH có tuyển sinh cũng như các điểm tuyển sinh của Bộ phối hợp với các đơn vị để tất cả các thí sinh đều nhận được giấy báo thi đầy đủ.

Cho tới ngày 2/7, tuyệt đại đa số các em đều nhận được giấy báo thi. Một số trường hợp thất lạc giấy báo thi được địa điểm tiếp nhận chụp hình, ghi lại ngày sinh… bổ túc hồ sơ sau để các em được tham gia thi kịp thời.

Tại các điểm thi được chuẩn bị tốt nhất từ phòng thi, ánh sáng, bàn ghế, cũng như trang thiết bị. Lên phương án đầy đủ đề phòng việc cháy nổ, thiên tai bất thường.

Bộ GD-ĐT cũng đã có công văn gửi các cơ quan tại TP cũng như các địa phương đề nghị phối hợp như Bộ Bưu chính viễn thông, Sở Điện lực, Bộ Công an... đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông để không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Ngay tại các địa điểm thi có lực lượng Công an phối hợp lực lượng dân phòng địa phương thiết lập các vòng bảo vệ xung quanh điểm thi.

Để siết chặt kỷ luật tại phòng thi, theo qui chế Bộ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp thí sinh vi phạm: mang tài liệu vào phòng thi hay các phương tiện như ĐTDĐ, máy thu phát… dù sử dụng hay chưa cũng bị lập biên bản, hủy bài thi.

Công tác kỷ luật trường thi cũng được siết chặt. Bộ thành lập 8 đoàn thanh tra "nằm vùng" ngay tại các địa điểm thi đông người như Cần Thơ, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên - Huế.

Ngoài ra, có 9 đoàn thanh tra lưu động đi các hội đồng coi thi và 1 đoàn thanh tra phụ trách công tác thanh tra đột xuất tại các hội đồng thi. Tất cả các hội đồng thi đều có thành viên của thanh tra ủy quyền của Bộ cũng như của địa phương cùng phối hợp.

Nhằm đối phó với những thủ đoạn gian lận tại các phòng thi,  Bộ có công văn gửi tới Bộ Công an, Bộ Bưu chính viễn thông kiểm soát tất cả những cuộc điện thoại có thời lượng trên 30 phút từ khu vực thi nếu thấy có nghi ngờ.

Phần mềm thí sinh năm nay cũng tích hợp điều chỉnh những trường hợp thí sinh có trùng họ tên, ngày tháng năm sinh… máy tính sẽ tự động xáo trộn để tách những trường hợp này không được ngồi gần nhau,  để kịp thời phát hiện các trường hợp gian lận, thi hộ, thi kèm.

Còn 13.000 chỗ trọ cho thí sinh

Một lực lượng hỗ trợ rất đắc lực cho các thí sinh mà không thể không nói tới đó là các sinh viên tình nguyện trong chương trình Tiếp sức mùa thi. Sáng 2/7, tại mặt tiền của Trung tâm hỗ trợ sinh viên, hàng trăm sinh viên tình nguyện đang hối hả sắp các khay cơm miễn phí lên ôtô, xe máy chở tới các địa điểm bến xe, nhà trọ cho các thí sinh có nhu cầu.

Anh Quách Hải Đạt - Phó Giám đốc Trung tâm nói: "Còn 13.000 chỗ trọ cho thí sinh đến với TP HCM. Trong đó có 1.000 chỗ trọ miễn phí cho các thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn".

Từ đầu mùa tới nay, Trung tâm đã giải quyết được 5000 chỗ trọ cho thí sinh với mức phí từ 10.000 tới 30.000 đồng/người/ngày. Trong đó đã có 980 trường hợp được miễn phí. Trung tâm đã thực hiện được 25.000 cuộc tư vấn cho thí sinh.

Với tinh thần không để bất cứ một thí sinh khó khăn nào lên TP đi thi mà không được hỗ trợ, những sinh viên tình nguyện đã và đang là lực lượng tiếp sức đáng kể cho các sĩ tử chuẩn bị một lần nữa "vượt môn"

H.Nga
.
.
.